Car advertising (quảng cáo trên xe ô tô, xe hơi) ra đời nhờ sự nở rộ của hình thức đặt xe online (mà tiêu biểu là các ứng dụng gọi xe hot nhất hiện nay như Grab, Be, Gojek…). Trải qua nhiều năm hoạt động và phát triển, quảng cáo trên xe ô tô ngày càng sáng tạo hơn, bắt mắt hơn và phát huy hiệu quả tốt hơn, trở thành hình thức quảng cáo được nhiều nhãn hàng lựa triển khai trong các chiến dịch truyền thông, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.
Vậy quảng cáo trên xe ô tô, xe hơi, xe Grab là gì, cách thức triển khai như thế nào, các hình thức nào là HOT và hiệu quả nhất hiện nay? Cùng một số lưu ý quan trọng khi triển khai chiến dịch, cũng như tham khảo một số mẫu quảng cáo trên xe ô tô sáng tạo nhất… Tất cả sẽ được Taxi Media chia sẻ trong bài viết “Tất tần tật về Car Advertising – Quảng cáo trên xe ô tô” thật chi tiết và đầy đủ dưới đây.
1. Quảng cáo trên xe ô tô là gì và cách triển khai như thế nào?
Trước khi bàn sâu hơn về quảng cáo trên xe ô tô, Taxi Media muốn điểm qua đôi chút về dịch vụ thuê xe cá nhân và các ứng dụng đặt xe công nghệ. Trước khi các ứng dụng đặt xe công nghệ xuất hiện tại Việt Nam thì taxi truyền thống là phương tiện di chuyển đường dài vô cùng phổ biến. Năm 2014, khi Grab và Uber bắt đầu vào Việt Nam, dịch vụ chạy xe cá nhân bắt đầu nở rộ và phát triển vô cùng mạnh mẽ.
Những năm 2015, 2016, 2017, người ta chứng kiến số lượng xe ô tô tăng một cách nhanh chóng, thậm chí số lượng xe ô tô cá nhân còn đạt mốc gấp đôi lượng xe taxi truyền thống (tại Hà Nội và Hồ Chí Minh).
Quảng cáo trên xe ô tô gắn liền với sự phát triển của các ứng dụng xe công nghệ
Và cũng từ đó, kênh quảng cáo trên xe ô tô cá nhân (hay còn được gọi là quảng cáo trên xe cchạy dịch vụ) bắt đầu ra đời và phát triển vô cùng mạnh mẽ. Quảng cáo trên xe hơi cùng với quảng cáo trên taxi trở thành hai trong số các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông hot nhất hiện nay.
Vậy quảng cáo trên xe ô tô là gì? Quảng cáo trên xe ô tô tên tiếng Anh là Car advertising, là một trong các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông (Transit advertising) thuộc kênh quảng cáo ngoài trời (OOH: Out-of-home advertising), được triển khai bằng cách dán decal quảng cáo lên bên ngoài hoặc bên trong xe để tiếp cận với các khách hàng tiềm năng khi xe di chuyển trên đường phố.
Trên thế giới, Car advertising đã được khai thác vô cùng thành công
Hiện nay quảng cáo trên xe ô tô được triển khai với hai cách thức:
- Cách thứ nhất là booking quảng cáo trên xe ô tô thông qua các ứng dụng đặt xe công nghệ, ví dụ như Grab Car hay Be Car, vì các đơn vị này sở hữu đội xe rất lớn và nắm thông tin của các tài xế nên việc huy động xe tham gia chiến dịch quảng cáo rất dễ dàng. => Nhanh chóng, dễ quản lý, nhưng không đàm phán được giá
- Cách thứ hai là tự liên hệ với chủ xe chạy dịch vụ để thuê xe dán quảng cáo. => Mất thời gian hơn, quản lý khó hơn nhưng có thể đàm phán được mức giá tốt hơn để tiết kiệm ngân sách quảng cáo.
Nhãn hàng nên cân nhắc kỹ để lựa chọn cách thức triển khai phù hợp. Nhưng thực ra thì hầu hết các chiến dịch quảng cáo trên xe ô tô đều được thực hiện qua đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, bởi việc thực hiện một chiến dịch từ A – Z mất nhiều thời gian và công sức.
Quảng cáo trên xe ô tô, xe hơi tại Việt Nam ngày càng phát triển và phát huy được ưu điểm truyền thông vượt trội
>> Xem thêm quảng cáo trên phương tiện giao thông với các hình thức HOT nhất hiện nay
2. Top 5 hình thức quảng cáo trên xe hơi ấn tượng nhất
Những ngày đầu triển khai, quảng cáo trên xe ô tô được biết đến với hình thức dán decal quảng cáo lên cửa xe, nhưng cho đến hiện tại, Car advertising đã phát triển vô cùng mạnh mẽ với các hình thức sáng tạo hơn, bắt mắt hơn và hiệu quả hơn trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
2.1. Dán quảng cáo trên cửa xe ô tô
Maquette quảng cáo được in ấn trên chất liệu decal không thấm nước và được dán lên toàn bộ 4 cánh cửa xe ô tô, khi xe di chuyển trên đường phố để đưa đón khách, quảng cáo của nhãn hàng theo đó cũng xuất hiện khắp muôn nơi và được đông đảo người đi đường nhìn thấy.
Nhờ việc được phép dán tràn quảng cáo trên cả 4 cánh cửa xe mà thời bấy giờ, quảng cáo trên xe hơi được gọi là sự nâng cấp mạnh mẽ của quảng cáo taxi (khi chỉ có thể được phép dán trên hai cánh cửa sau của xe taxi).
Dán quảng cáo trên cửa xe ô tô
Diện tích quảng cáo lớn hơn đã giúp nhãn hàng truyền thông được nhiều hình ảnh và thông điệp, nhờ đó người tiêu dùng có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ và dễ dàng có ấn tượng tốt hơn đối với thương hiệu.
Việc dán quảng cáo trên 4 cánh cửa xe mang đến sự cân đối, hài hòa, thẩm mỹ, tạo được sự hấp dẫn và cuốn hút ánh nhìn của người đi đường.
2.2. Màn hình LCD quảng cáo quảng cáo trong xe ô tô
Nếu hình thức dán quảng cáo trên xe ô tô là tiếp cận với những người đi đường đang di chuyển trên đường phố thì màn hình LCD quảng cáo trên xe ô tô sẽ tiếp cận với chính các hành khách đang ngồi ở bên trong xe.
Màn hình LCD có tính năng cảm ứng sẽ được lắp đặt vào sau lưng ghế trước, mỗi một xe có thể trang bị 1 – 2 màn hình để phát sóng các nội dung giải trí hoặc các TVC quảng cáo của nhãn hàng.
Màn hình LCD quảng cáo quảng cáo trong xe ô tô
Thử nhẩm tính, mỗi một chuyến xe ngắn nhất cũng vài chục phút, dài nhất có thể lên tới hàng tiếng đồng hồ, như vậy hành khách đã có một khoảng thời gian dài để tiếp xúc với các quảng cáo đã xuất hiện trên màn hình LCD gắn bên trong xe ô tô.
Là một trong các hình thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH), màn hình LCD quảng cáo mang tới những thước phim sống động, bắt mắt, bắt tai giúp thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhiều hơn, mang lại hiệu quả truyền thông tốt hơn rất nhiều.
>> Tham khảo màn hình LCD quảng cáo trong taxi, ô tô tương tác cực hấp dẫn
2.3. Quảng cáo túi treo xe ô tô
Túi treo xe o oto được lắp đặt sau lưng ghế lái, bên trong có chứa các tờ gấp giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, hoặc các voucher (phiếu mua sắm, giảm giá), hành khách ngồi trong xe có thể cầm đọc thử và mang theo khi rời xe.
Trong những giây phút ngồi trong xe khi xe di chuyển đường phố, không ít hành khách sẽ cảm thấy nhàm chán, họ thường bị thu hút bởi các thông tin có ở xung quanh mình, đây là khoảng thời gian lý tưởng để quảng cáo của nhãn hàng có thể tiếp cận và gây ấn tượng với họ.
Các tờ rơi quảng cáo cần được thiết kế sáng tạo, bắt mắt để thu hút sự chú ý của hành khách, và đừng quên cung cấp những thông tin thú vị, hữu ích để hành khách có thể mang theo khi rời xe.
Quảng cáo bên trong xe ô tô
>> Tham khảo quảng cáo túi treo trong xe taxi, ô tô cực hiệu quả
2.4. Quảng cáo sampling bên trong xe ô tô
Nhãn hàng sẽ đặt các mẫu thử ngay bên trong xe ô tô để hành khách có thể trải nghiệm thử. Đây là hình thức quảng cáo tương tác cực kỳ hấp dẫn, dù chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn nhưng nó có thể để lại những ấn tượng đối với hành khách.
Chiến dịch quảng cáo trên GrabCar của nước tẩy trang Garnier Micellar tại Singapore là một ví dụ minh chứng cho hiệu quả của hình thức quảng cáo sampling bên trong xe ô tô.
Quảng cáo sampling bên trong xe ô tô
Garnier Micellar đã để sẵn một chai nước tẩy trang kèm theo bông tẩy trang và poster kêu gọi trải nghiệm thử sản phẩm, hành động này của Garnier Micellar đã rất được lòng các chị em phái nữa. Kết quả thu về từ chiến dịch là doanh số của Garnier Micellar tăng mạnh trong thời gian triển khai, thương hiệu cũng nổi danh hơn tại Singapore, các con số thu về sau chiến dịch là 177,300 km, 81,100 giờ, 9,8 triệu lần hiển thị.
>> Khám phá hình thức phát sampling quảng cáo trong xe ô tô, taxi tương tác cực hiệu quả
2.5. Tổ chức chiến dịch Roadshow ô tô
Roadshow ô tô được tổ chức trong các chiến dịch ra mắt, khai trương sản phẩm, dịch vụ mới hoặc thương hiệu muốn tạo tiếng vang lớn đến công chúng trong thời gian ngắn.
Chiến dịch quảng cáo Roadshow ô tô được triển khai bằng cách dán quảng cáo trên xe ô tô và cho diễu hành một đoàn xe số lượng lớn trên đường phố.
Ưu điểm của hình thức quảng cáo Roadshow ô tô chính là mang đến sự đẳng cấp, ấn tượng và hiệu ứng truyền thông vượt trội cho các nhãn hàng.
Roadshow quảng cáo ô tô
>> Xem thêm quảng cáo Roadshow cực ấn tượng và thu hút
3. Ưu điểm hấp dẫn của kênh quảng cáo trên xe ô tô
Được đánh giá là một trong những hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông hot nhất hiện nay, quảng cáo trên xe ô tô sở hữu rất nhiều ưu điểm truyền thông ấn tượng mà nhãn hàng có thể tham khảo ngay dưới đây:
– Quảng cáo hoạt động liên tục với tần suất hiển thị cực lớn: đội ngũ xe chạy dịch vụ thường hoạt động hết công suất trong một ngày, liên tục di chuyển trên đường phố để đưa đón hành khách. Chính vì thế mà quảng cáo ô tô theo đó cũng hoạt động vô cùng mạnh mẽ với tuần suất hiển thị cực khủng, xuất hiện lặp đi lặp lại trong mắt người đi đường, tăng khả năng tiếp cận với các khách hàng tiềm năng.
– Kênh quảng cáo đại chúng có thể tiếp cận với đa dạng khách hàng: xe ô tô di chuyển trên khắp mọi nẻo đường, và theo những chuyến xe lăn bánh, quảng cáo có thể tiếp cận với số lượng lớn và đa dạng khách hàng. Điều này là ưu điểm cực kỳ hấp dẫn đối với các ngành hàng có sản phẩm, dịch vụ hướng đến đa dạng đối tượng sử dụng.
– Quảng cáo trên xe hơi với đa dạng hình thức triển khai từ bên trong cho đến bên ngoài: vừa có thể tiếp cận với đông đảo người đi đường lại vừa có thể tiếp cận với các hành khách ngồi ngay ở trong xe với cự ly vô cùng gần gũi.
– Cách thức quảng cáo sáng tạo, bắt mắt và thu hút ánh nhìn: decal quảng cáo được dán trên xe ô tô có diện tích lớn, hài hòa, cân đối mang đến hiệu quả thẩm mỹ cao hơn, và chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của người đi đường tốt hơn và gia tăng được hiệu quả truyền thông cho chiến dịch.
– Dễ dàng giám sát và đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo: hiện nay một số hãng xe công nghệ như Grab Car hay Be Car có một hệ thống quản lý và giám sát hoạt động của xe ô tô chạy dịch vụ, theo đó hoạt động quảng cáo cũng có thể được kiểm soát một cách tốt hơn, đồng thời các tài xế có thể liên tục cập nhật tình hình quảng cáo để báo cáo tình trạng hư hại, bong rách để đơn vị triển khai kịp thời bảo hành, sửa chữa.
Quảng cáo trên xe ô tô sở hữu rất nhiều ưu điểm ấn tượng về cách thức triển khai, tần suất hoạt động lẫn khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu
>> Tham khảo thêm quảng cáo taxi với những hiệu quả ấn tượng
4. Cập nhật các Luật và quy định dán quảng cáo trên xe ô tô mới nhất
Luật dán quảng cáo trên ô tô được tuân thủ chặt chẽ theo Luật Quảng cáo tại Việt Nam, cụ thể là Điều 32 về Quảng cáo trên phương tiện giao thông.
Quy định dán quảng cáo trên xe ô tô không được vượt quá 50% diện tích bề mặt được dán quảng cáo, đồng thời cũng không được dán quảng cáo mặt trước, mặt sau và trên nóc của xe ô tô.
Nội dung quảng cáo phải phù hợp với thuần phong mỹ tục, không được nói sai sự thật hay truyền bá các văn hóa phẩm không lành mạnh.
Quy định quảng cáo trên xe ô tô cũng nói thêm khi xe di chuyển trên đường phố phải đảm bảo tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, tránh những va chạm, rủi ro không đáng có để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu.
Ngoài ra thì nhãn hàng không cần làm thủ tục đăng ký quảng cáo trên xe ô tô, tức là không cần phải xin cấp phép từ Sở Văn hóa và Thể thao nữa, nhưng phải thực hiện việc khai báo nội dung quảng cáo để đảm bảo đúng luật quảng cáo trên xe ô tô và không bị xử phạt giữa chừng.
Quảng cáo trên xe ô tô không cần xin giấy phép nhưng vẫn phải trình lên nội dung thiết kế để đúng Luật
>> Xem thêm luật quảng cáo ngoài trời để triển khai quảng cáo đúng quy định
5. Một số lưu ý khi triển khai chiến dịch quảng cáo trên xe ô tô
Để chiến dịch quảng cáo trên xe ô tô, xe hơi phát huy được tối đa hiệu quả truyền, nhãn hàng cần lưu ý một số điều sau khi thực hiện
5.1. Lập kế hoạch quảng cáo trên xe ô tô, lựa chọn hình thức, số lượng, thời gian triển khai phù hợp
Đnừg nhầm tưởng rằng việc triển khai quảng cáo trên xe ô tô là đơn giản, chỉ cần thuê xe, thiết kế maquette, thi công dán lên là đủ, bởi khâu lên kế hoạch chi tiết cực kỳ quan trọng và quyết định đến thành công của chiến dịch.
Lập kế hoạch quảng cáo ở đây bao gồm việc lựa chọn khu vực triển khai, thời gian bắt đầu thực thi chiến dịch, lựa chọn loại xe (4 chỗ hay 7 chỗ), hình thức quảng cáo (bên trong hay bên ngoài xe), quyết định về số lượng và số tháng sẽ triển khai chiến dịch quảng cáo.
Và trọng hơn hết là phải tìm hiểu công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo trên xe ô tô chuyên nghiệp để “chọn mặt gửi vàng” triển khai chiến dịch một cách chuyên nghiệp, uy tín.
Lập kế hoạch quảng cáo trên xe ô tô, lựa chọn hình thức, số lượng, thời gian triển khai phù hợp
5.2. Thiết kế quảng cáo trên xe ô tô theo nguyên tắc 3D (dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ)
Khi xe ô tô di chuyển trên đường phố, tốc độ nhanh nên thời gian để người đi đường nhìn thấy cũng không có quá nhiều, chỉ có thể trong 3 – 5 giây rồi lướt qua. Chính vì vậy mà khi thiết kế quảng cáo trên xe ô tô cần lưu ý về việc phải đảm bảo được dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ.
Cụ thể là nên sử dụng các hình ảnh đơn giản, thông điệp ngắn gọn, font chữ dày đậm dễ nhìn và màu sắc thì nên tươi sáng, bắt mắt.
Ngoài ra thì có thể thiết kế quảng cáo trên xe ô tô với sự phá cách, sáng tạo, độc lạ để tạo điểm nhấn thu hút sự chú ý của người đi đường.
Thiết kế quảng cáo trên xe ô tô theo nguyên tắc 3D (dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ)
5.3. Lưu ý về thi công và bảo hành quảng cáo trên xe ô tô
Khâu thi công dán quảng cáo trên xe ô tô cực kỳ quan trọng, bởi nó là bước cuối cùng cần làm trước khi quảng cáo bắt đầu lăn bánh trên đường phố.
Đầu tiên là cần duyệt kỹ bản in màu trước khi in hàng loạt, bởi màu sắc giữa bản thiết kế trên máy tính sẽ khác với màu in thực tế, cần in test trước để duyệt xem ổn hay chưa.
Cần lên demo hình ảnh và thậm chí là dán thử để xem nội dung quảng cáo có hiển thị trọn vẹn hay không, có bị cắt mắt hay bị lệch hay không.
Chọn chất liệu decal quảng cáo thích hợp, có thể chọn decal cán bóng hoặc cán mờ để dán lên xe
Tiên hành thi công quảng cáo trên xe ô tô một cách tỉ mỉ, chi tiết và cẩn thận, không chỉ là yếu tố thẩm mỹ mà còn là sự bền bỉ lâu dài của decal quảng cáo.
Luôn dõi theo và giám sát quảng cáo bất kỳ lúc nào để đảm bảo chiến dịch luôn được diễn ra một cách suôn sẻ, chuẩn chỉnh.
Cẩn thận khi thi công và thường xuyên bảo hành quảng cáo trên xe ô tô
>> Xem thêm quảng cáo trên xe bus với nhiều ưu điểm ấn tượng
6. Tham khảo bảng báo giá quảng cáo trên xe ô tô, xe hơi
6.1. Báo giá hình thức dán quảng cáo trên xe ô tô
– Với hình thức dán decal quảng cáo trên xe ô tô 4 chỗ: 2.200.000/xe/tháng (Hà Nội) và 2.500.000/xe/tháng (Hồ Chí Minh).
Nếu có thêm hệ thống GPS giám sát, đo lường: 3.200.000/xe/tháng (Hà Nội) và 3.200.000/xe/tháng (Hồ Chí Minh).
– Với hình thức dán decal quảng cáo trên xe ô tô 7 chỗ: 2.700.000/xe/tháng (Hà Nội) và 3.00.000/xe/tháng (Hồ Chí Minh).
Nếu có thêm hệ thống GPS giám sát, đo lường: 3.700.000/xe/tháng (Hà Nội) và 3.700.000/xe/tháng (Hồ Chí Minh).
Báo giá hình thức dán quảng cáo trên xe ô tô phân chia ra xe 7 chỗ và 4 chỗ, có hệ thống đo lường hay không
6.2. Báo giá hình thức quảng cáo trong xe ô tô
– Báo giá quảng cáo trên màn hình LCD trong xe ô tô: 2.000.000/xe/tháng (gói phát sóng 1 tiếng/ngày, tương đương với 120 spots/ngày = 3600 spots/tháng, áp dụng với TVC dài 30s)
– Báo giá hình quảng cáo túi treo tờ rơi trong xe ô tô: 700.000/xe/tháng
– Báo giá hình thức sampling trong xe ô tô thì tùy vào mong muốn và cách triển khai của nhãn hàng, cũng như việc thi công có phức tạp hay không.
Báo giá hình thức quảng cáo trong xe ô tô
6.3. Báo giá hình thức quảng cáo Roadshow ô tô
Báo giá của chiến dịch quảng cáo Roadshow ô tô phụ thuộc nhiều yếu tố ví dụ thời gian quảng cáo, khu vực triển khai, hạng xe muốn book (xe sang hay xe thường)
Thông thường một chiến dịch quảng cáo Roadshow ô tô thường rơi vào 60.000.000 – 80.000.000/chiến dịch (2 – 7 ngày).
Báo giá hình thức quảng cáo Roadshow ô tô
>> Tham khảo một số mẫu quảng cáo trên ô tô sáng tạo cực thu hút
7. Khám phá một số hình ảnh quảng cáo trên xe ô tô cực sáng tạo
Rực rỡ và tươi sáng với chiến dịch quảng cáo trên ô tô sáng tạo của Vita Coco
Cá tính như chiến dịch quảng cáo trên xe hơi độc lạ của Pepsi
Ngũ cốc Noble phát huy khả năng sáng tạo với chiến dịch quảng cáo trên xe hơi chạy dịch vụ
Siêu thị Walmart với chiến dịch quảng cáo trên xe hơi siêu ấn tượng
Hình ảnh quảng cáo trên ô tô sáng tạo của bảo hiểm du lịch Tune Protect
Trà sữa Jalan Galan với ý tưởng quảng cáo trên xe hơi đầy táo bạo
Sôi động và vui nhộn như chiến dịch quảng cáo trên ô tô của phim Kẻ trộm mặt trăng 3
>> Khám phá thêm những mẫu quảng cáo trên xe ô tô sáng tạo và ấn tượng
8. Taxi Media – công ty quảng cáo trên xe ô tô, xe hơi, xe Grab chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả
Taxi Media là thành viên thuộc Unique Media Group, chúng tôi có thế mạnh trong việc cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời nói chung và quảng cáo trên xe ô tô, xe hơi, xe cá nhân chạy dịch vụ nói riêng.
Ngay từ khi hình thức quảng cáo này xuất hiện tại Việt Nam, Taxi Media đã nhanh chóng trở thành đơn vị đối tác của các hãng xe công nghệ như Grab Car, Be Car để mang đến nguồn xe dồi dào phục vụ cho các chiến dịch quảng cáo của các nhãn hàng.
Dịch vụ quảng cáo trên xe ô tô, xe hơi, xe Grab được Taxi Media triển khai trọn gói và bao gồm các hạng mục: tư vấn chiến lược, lên kế hoạch triển khai chi tiết, hỗ trợ thiết kế/chỉnh sửa maquett và tiến hành in ấn, thi công cũng như chịu trách nhiệm bảo hành quảng cáo trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch.
Bên cạnh hình thức quảng cáo trên xe ô tô (car advertising), nhãn hàng có thể tham khảo quảng cáo trên xe taxi (taxi advertising) cũng cực kỳ ấn tượng và hiệu quả.
Liên hệ ngay Taxi Media để được tư vấn và nhận báo giá quảng cáo trên taxi và các hình thức quảng cáo khác.
Taxi Media Vietnam – A member of Unique Media Group
Trụ sở chính: Tầng 3, Số 87 Nguyễn Thái Học, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (024) 2323 8888 – (024) 2266 8888
VP Hồ Chí Minh: Tầng 3, Tòa nhà City View, Số 12 Mạc Đĩnh Chi, Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Tel: (028) 2268 9999
Hotline: 0986 268 555
Email: info@quangcaongoaitroi.com
Thu Nguyệt