Theo chân những chuyến xe khách rong ruổi khắp mọi nẻo đường gần xa, quảng cáo trên xe khách (xe du lịch) đưa thương hiệu phủ sóng mạnh mẽ và tiếp vận với đông đảo khách hàng tiềm năng.
Vậy quảng cáo xe khách là gì, có những hình thức nào, các ưu điểm của kênh quảng cáo trên xe khách và một số lưu ý khi triển khai để chiến dịch đạt được hiệu quả truyền thông?
Tất cả sẽ có trong bài viết Tất tần tật về quảng cáo trên xe khách dưới đây của Taxi Media.
1. Quảng cáo trên xe khách (quảng cáo xe du lịch) là gì, bạn đã biết chưa?
Xe khách (hay còn được gọi là xe du lịch) là phương tiện giao thông cực kỳ phổ biến tại Việt Nam, 63 tỉnh thành tỉnh nào cũng có bến xe cũng như đội xe khách số lượng lớn để phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân. Đặc biệt ở những thành phố lớn, các bến xe khách ngày đêm luôn tấp nập người đến người đi, dịp Lễ Tết thì lại càng đông đúc hơn nữa.
Xe khách (xe du lịch) phát triển vô cùng mạnh mẽ tại Việt Nam
Các tuyến xe khách đa số là liên tỉnh, có những tuyến xe ngắn, lộ trình chỉ đi qua dăm ba tỉnh, nhưng cũng có những tuyến xe đường dài nối liền hai miền Bắc Nam của Tổ Quốc.
Trên những chuyến xe khách rong ruổi khắp mọi nẻo đường, hình ảnh và thông điệp quảng cáo của nhãn hàng khi dán trên xe khách sẽ được đông đảo mọi người biết đến.
Quảng cáo trên xe khách mang theo thương hiệu trên mọi nẻo đường Tổ quốc
Vậy quảng cáo trên xe khách là gì? Quảng cáo trên xe khách chính là việc dán các ấn phẩm truyền thông của nhãn hàng lên thân xe khách. Khi xe di chuyển, hình ảnh và thông điệp cũng xuất hiện trên đường và tiếp cận với bất kỳ ai nhìn thấy.
Quảng cáo trên xe khách và quảng cáo xe du lịch được xếp vào nhóm quảng cáo trên phương tiện giao thông, là một trong những hình thức quảng cáo ngoài trời hiệu quả nhất hiện nay.
Nhờ sự hoạt động mạnh mẽ của hệ thống xe khách tại 63 tỉnh thành, nên quảng cáo trên xe khách có thể được triển khai trên khắp mọi miền Tổ quốc.
Quảng cáo xuất hiện trên những vị trí đắc địa nhất của xe khách để quảng bá thương hiệu đến đông đảo mọi người
>> Xem thêm quảng cáo trên phương tiện giao thông với các hình thức sáng tạo
2. Các hình thức quảng cáo xe khách sáng tạo và hiệu quả
Đa số mọi người đều nghĩ rằng quảng cáo trên xe khách chỉ triển khai với hình thức dán decal quảng cáo trên hai bên thân xe, nhưng thật ra thì quảng cáo trên xe khách cũng có thể được triển khai với hai hình thức khác nữa là quảng cáo trên màn hình LCD gắn bên trong xe khách và roadshow xe khách (hay còn được gọi với cái tên Luxury Roadshow):
2.1. Quảng cáo trên thân xe khách
Về mặt hình thức, quảng cáo xe khách khá giống với quảng cáo xe bus, đơn vị thi công sẽ dán maquette quảng cáo hình chữ nhật lên hai bên thân xe khách. Chất liệu quảng cáo là decal cán bóng không thấm nước, không phai màu và có thể hoạt động bền bỉ ở môi trường bên ngoài trong thời gian dài.
Các loại xe du lịch chuyên chở khách đi đường dài hiện nay bao gồm xe ô tô con (4 – 7 chỗ), xe khách cỡ nhỏ (16 chỗ), xe khách cỡ vừa (29 – 30 – 35 chỗ), xe khách cỡ lớn (45 – 47 chỗ), ngoài ra còn có xe khách giường nằm (loại xe 45 – 47 chỗ được biến tấu thành xe khách giường nằm 2 tầng).
Hình thức dán decal quảng cáo trên thân xe khách
Tùy theo các dòng xe mà kích thước quảng cáo trên xe khách được cắt gọt khác nhau để đảm bảo dán lên xe không vi phạm luật quảng cáo trên phương tiện giao thông, lại vừa có thể truyền tải được hình ảnh và thông điệp mà nhãn hàng muốn hướng đến người tiêu dùng.
Decal quảng cáo dán lên hai bên thân xe khách hiển thị vô cùng nổi bật khi di chuyển trên đường phố, độ cao vừa phải nên vừa vặn tầm nhìn của người đi đường, khiến họ chú ý tới và có thể ghi nhớ được các thông điệp mà nhãn hàng muốn truyển tải.
Đây được xem là hình thức quảng cáo trên xe khách phổ biến và được nhiều nhãn hàng lựa chọn triển khai nhất hiện nay.
Quảng cáo dán trên thân xe hiển thị vô cùng nổi bật khi di chuyển trên đường phố
>> Xem thêm quảng cáo trên xe bus giúp thương hiệu tỏa sáng
2.2. Quảng cáo trên màn hình LCD gắn trong xe khách
Một vài hãng xe khách, xe du lịch chất lượng cao thường lắp đặt thêm màn hình LCD bên trong xe để làm phương tiện giải trí cho hành khách. Có thể sử dụng các màn hình LCD đó để phát sóng TVC quảng cáo của của nhãn hàng.
Quảng cáo trên màn hình LCD trong xe khách có thể truyền tải thông điệp của nhãn hàng đến với hành khách một cách sinh động và đầy cuốn hút, có thể sử dụng âm thanh để gia tăng hiệu ứng truyền thông.
Các hành khách đi trên xe ngắn cũng 2 – 3 tiếng, dài hơn có thể lên tới mười mấy tiếng đồng hồ, như vậy hình thức quảng cáo trên màn hình LCD bên trong xe khách có nhiều thời gian để truyền tải thông điệp và tiếp cận với khách hàng tiềm năng, tạo ấn tượng mạnh mẽ với họ.
Hình thức quảng cáo trên màn hình LCD gắn trong xe khách
2.3. Luxury Roadshow – quảng cáo Roadshow trên xe khách 45 chỗ
Luxury Roadshow là một trong những hình thức quảng cáo hoạt náo mới xuất hiện chỉ khoảng 1 – 2 năm gần đây, nhưng đã nhanh chóng phát huy các hiệu quả truyền thông vô cùng tích cực.
Luxury Roadshow được triển khai bằng cách dán decal quảng cáo lên toàn bộ thân xe khách (xe du lịch), sử dụng loại xe 45 – 47 chỗ để mang lại không gian truyền thông tốt hơn. Sau đó các xe khách này sẽ di chuyển với tốc độ chậm trên đường phố theo lộ trình đã được vạch sẵn từ trước, các tuyến đường được chọn đa số là các con đường trung tâm có đông người qua lại, thường xuyên kẹt xe tắc đường để kéo dài thời gian tiếp xúc giữa quảng cáo và người đi đường.
Một chiến dịch quảng cáo Luxury Roadshow xe khách 45 chỗ trong khu vực nội thành thường triển khai trên 1 – 3 xe và diễn ra khoảng 2 – 3 ngày. Còn nếu muốn thực hiện chiến dịch roadshow xe khách chạy liên tỉnh có thể kéo dài đến 5 – 7 ngày và sử dụng nhiều xe hơn để gia tăng hiệu quả truyền thông.
Luxury Roadshow – quảng cáo Roadshow trên xe khách 45 chỗ
>> Xem thêm quảng cáo Roadshow cực ấn tượng và thu hút
3. Ưu điểm truyền thông của kênh quảng cáo xe khách (quảng cáo xe du lịch)
Cũng giống như các hình thức quảng cáo trên phương tiện truyền thông, quảng cáo trên xe khách (quảng cáo xe du lịch) hoạt động khi xe di chuyển trên đường phố. Vậy đối tượng tiếp cận sẽ là các hành khách đi xe và những người đang lưu thông trên đường (họ có thể là những người đang điều khiển xe máy, xe ô tô, xe bus, hay là những người đi bộ). Như vậy một chiến dịch quảng cáo trên xe khách sẽ có thể tiếp cận với lượng người xem rất lớn và đa dạng.
Quảng cáo trên xe khách (quảng cáo xe du lịch) xuất hiện cực kỳ ấn tượng trên đường phố
Đặc điểm của xe khách là hoạt động liên tục, chuyến xe này nối đuôi chuyến xe kia, bản thân mỗi chuyến xe cũng có những khung giờ chạy nhất định. Việc luôn xuất hiện trên đường phố một cách đều đặn, lặp đi lặp lại sẽ khắc sâu thương hiệu vào tâm trí của người đi đường, khiến họ nhớ tới thương hiệu đầu tiên khi có nhu cầu sử dụng hay mua sản phẩm, dịch vụ.
Xe khách di chuyển khắp mọi cung đường, đi qua nhiều tỉnh thành, quận huyện, nhờ đó mà thương hiệu cũng sẽ được xuất hiện tại nhiều khu vực và lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, thông điệp của mình đến với mọi người.
Các hình thức quảng cáo trên xe khách thì đa dạng và đều phát huy được hiệu quả truyền của mình. Chính vì thế mà quảng cáo xe khách phù hợp với rất nhiều ngành hàng, sản phẩm, dịch vụ khác nhau, từ ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cho tới phụ tùng xe, điện máy điện lạnh, ứng dụng thương mại điện tử, du lịch, khách sạn…
Hình thức quảng cáo phù hợp với hầu hết tất cả các ngành hàng, dịch vụ
>> Tham khảo thêm quảng cáo taxi cực kỳ ấn tượng và sinh động
4. Luật và quy định quảng cáo trên xe khách
Quảng trên xe khách do được xếp vào nhóm quảng cáo trên phương tiện giao thông nên khi triển khai cũng cần phải tuân theo Luật và quy định để tránh bị xử phạt và gián đoạn chiến dịch.
4.1. Một số điều Luật và quy định quảng cáo trên xe khách
Quảng cáo xe khách cần tuân thủ Luật quảng cáo, cụ thể là Điều 32 về quảng cáo trên phương tiện giao thông:
– Thứ nhất, không được dán quảng cáo ở mặt trước, mặt sau, và trên nóc xe khách.
– Thứ hai, diện tích quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích bề mặt của xe khách.
– Thứ ba, khi lưu thông trên đường phải đảm bảo tuân thủ Luật giao thông.
– Thứ tư, các nội dung quảng cáo không được vi phạm thuần phong mỹ tục, không được sử dụng hình ảnh và thông điệp phản cảm, hay truyền sai sự thật.
Quảng cáo trên xe khách cần tuân thủ các quy định quảng cáo trên phương tiện giao thông
>> Xem thêm luật quảng cáo ngoài trời để triển khai quảng cáo đúng quy định
4.2. Quảng cáo trên xe khách có cần phải xin giấy phép thực hiện?
Có một tin vui dành cho các nhãn hàng, đó là từ năm 2013, Luật quảng cáo đã bỏ quy định phải xin cấp phép khi thực hiện quảng cáo trên phương tiện giao thông (bao gồm quảng cáo trên xe khách), điều này giúp nhãn hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và có thể triển khai một cách dễ dạng, nhanh chóng.
Quảng cáo xe khách không cần xin giấy phép nhưng vẫn phải trình nội dung thiết kế trước khi triển khai
4.3. Thủ tục xin duyệt nội dung quảng cáo xe khách
Tuy không phải tiến hành xin giấy phép thực hiện nhưng nếu muốn triển khai quảng cáo trên xe khách đúng luật, thì các nhãn hàng vẫn phải thực hiện một bước quan trọng là phải thông báo sản phẩm quảng cáo đến Sở Văn hóa và Thể thao.
Thường thì các công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo trên khách sẽ thực hiện luôn bước này khi triển khai chiến dịch quảng cáo tổng thể cho các nhãn hàng.
Việc trình nội dung các công ty chuyên về quảng cáo sẽ thực hiện trọn vẹn
5. Một số lưu ý để chiến dịch quảng cáo xe khách phát huy được hiệu quả truyền thông
5.1. Lên kế hoạch quảng cáo với thời gian và số lượng xe tối ưu
Các nhãn hàng để có một chiến dịch quảng cáo xe khách hiệu quả cần lưu ý khi lên kế hoạch:
– Cần lựa chọn khu vực sẽ triển khai: xe khách là xe liên tỉnh nên cần xác định được chiến dịch sẽ hoạt động tại khu vực nào để lựa chọn những tuyến xe thích hợp.
– Lựa chọn loại xe: có nhiều hạng xe từ cỡ nhỏ cho tới cỡ lớn, hãy chọn dòng xe thích hợp để chiến dịch quảng cáo có thể truyền tải nội dung và thông điệp thật tốt.
– Số lượng xe và thời gian triển khai chiến dịch: quảng cáo xe khách nên được triển khai với số lượng lớn và trong thời gian dài để đảm bảo độ phủ thương hiệu và duy trì tần suất xuất xuất hiện trên đường phố. Một chiến dịch trên triển khai tối thiểu 10 xe và ít nhất 3 tháng để thực hiện tốt nhiệm vụ và phát huy được hiệu quả truyền thông của mình.
Lên kế hoạch quảng cáo với thời gian và số lượng xe tối ưu
5.2. Thiết kế maquette quảng cáo sáng tạo, bắt mắt
Một ấn phẩm quảng cáo xuất sắc không chỉ là được thiết kế đẹp mắt hay truyền tải được nhiều thông tin quan trọng, mà quan trọng hơn là đảm bảo được yếu tố dễ nhìn thấy, dễ đọc được, và dễ dàng ghi nhớ.
Bởi xe khi xe khách chạy trên đường cái, người đi đường chỉ có từ 3 – 5 giây để nhìn, nếu thiết kế quá rườm rà, rối mắt thì rất khó để người đi đường có thể tiếp nhận được nội dung.
Màu sắc nên sử dụng các tông màu tươi sáng nổi bật, thông điệp nên ngắn gọn (8 – 10 từ là đủ), và font chữ cần to, rõ ràng, dễ đọc.
5.3. Thi công quảng cáo xe khách
Tay nghề của người thợ thi công quảng cáo xe khách rất quan trọng. Họ cần thực hiện dán quảng cáo một cách tỉ mỉ, cẩn thận và khéo léo, sao cho maquette quảng cáo được dán lên thân xe một cách chắc chắn, thẳng thớm, không bị xô lệch, nhăm nhúm hay rách, và tuyệt đối không được cắt mất nội dung của quảng cáo.
Để làm được bước này thì ở phần thiết kế phải tiến hành lên demo quảng cáo, tức là adapt maquette lên hình chụp xe thật để hình dung khi thi công thực tế sẽ như thế nào, có bị cắt mất chữ hay gì không…
Hoặc thậm chí trước khi thi công quảng cáo trên xe khách, có thể dán test thử để đảm bảo mọi thứ thật hoàn hảo trước khi bắt tay vào triển khai.
Thiết kế maquette quảng cáo sáng tạo, bắt mắt
>> Xem thêm quảng cáo trên xe ô tô lan tỏa thương hiệu mạnh mẽ
6. Báo giá quảng cáo trên xe khách
Hiện nay, báo giá quảng cáo trên xe khách được Taxi Media tính theo công thức như sau: Báo giá = Đơn giá/xe x Số lượng xe x Số tháng triển khai
Đơn giá quảng cáo trên xe khách sẽ phụ thuộc vào tuyến xe và khu vực triển khai chiến dịch, ví dụ các tuyến hot thường xuyên hoạt động và đi qua những khu vực sầm uất thì báo giá bao giờ cũng sẽ cao hơn rất nhiều.
Ngoài ra thì nếu triển khai với số lượng xe lớn và thời gian dài cũng sẽ được hưởng mức chiết khấu hấp dẫn từ Taxi Media, triển khai càng nhiều thì càng thu lại được nhiều hiệu quả truyền thông hơn, mà chi phí cũng được chiết khấu tốt hơn.
Báo giá quảng cáo trên xe khách tính trên đã bao gồm các chi phí như thuê xe, chỉnh sửa thiết kế, in ấn lên decal và đội thợ thi công quảng cáo.
Báo giá quảng cáo trên xe khách = Đơn giá/xe x Số lượng xe x Số tháng triển khai
>> Xem thêm quảng cáo trên xe tải đưa thương hiệu phủ sóng khắp các nẻo đường
7. Taxi Media – công ty quảng cáo xe khách (quảng cáo xe du lịch) chuyên nghiệp, uy tín
Taxi Media là một thành viên thuộc Unique Media Group, chúng tối có thế mạnh trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời nói chung và quảng cáo trên phương tiện giao thông nói riêng, trong đó có hình thức quảng cáo trên xe tải.
Trong mỗi chiến dịch quảng cáo được triển khai, Taxi Media luôn hướng đến sự uy tín, chất lượng cũng như những hiệu quả truyền thông thu về cho thương hiệu.
Dịch vụ quảng cáo trên xe khách (xe du lịch) được Taxi Media triển khai trọn gói và bao gồm các hạng mục: tư vấn chiến lược, lên kế hoạch triển khai chi tiết, hỗ trợ thiết kế/chỉnh sửa maquett và tiến hành in ấn, thi công cũng như chịu trách nhiệm bảo hành quảng cáo trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch.
Liên hệ ngay Taxi Media để được tư vấn và nhận báo giá quảng cáo trên taxi và các hình thức quảng cáo khác.
Taxi Media Vietnam – A member of Unique Media Group
Trụ sở chính: Tầng 3, Số 87 Nguyễn Thái Học, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (024) 2323 8888 – (024) 2266 8888
VP Hồ Chí Minh: Tầng 3, Tòa nhà City View, Số 12 Mạc Đĩnh Chi, Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Tel: (028) 2268 9999
Hotline: 0986 268 555
Email: info@quangcaongoaitroi.com
Thu Nguyệt