Thời gian vừa qua, các hiệp hội vận tải ô tô và taxi đã cùng kí chung văn bản để gửi tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP. Trong đó, có ý kiến đề xuất cho các hộ kinh doanh cá thể cũng phải được tham gia vào thị trường taxi.
Trước đó, Bộ GT-VT đã có công văn gửi tới Thủ tướng Chính phủ để báo cáo rà soát, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh cũng như những điều kiện khi kinh doanh vận tải bằng ô tô và taxi. Các hộ kinh doanh cá thể sẽ được phép tham gia vào thị trường taxi dưới dạng xe hợp đồng, đảm bảo không vi phạm Luật giao thông đường bộ.
Các chủ hộ khi đăng kí tham gia cần phải tuân thủ những điều kiện tối thiểu về kinh doanh vận tải như sau:
– Phải có giấy phép kinh doanh vận tải.
– Lái xe có bằng lái hạng phù hợp.
– Phải lắp thiết bị giám sát hành trình di chuyển, có niêm yết thông tin về hộ kinh doanh bên ngoài xe.
– Được Sở GT-VT cấp phù hiệu, chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông, đóng thuế đầy đủ…
Liệu các hộ kinh doanh có làm thay đổi bộ mặt của thị trường taxi? Nguồn ảnh: Internet
Theo ý kiến của Hiệp hội taxi Hà Nội, yếu tố khiến taxi công nghệ phát triển nhanh hơn so với taxi truyền thống đó chính là các tài xế có xe thì có thể đăng kí tham gia rất dễ dàng, giúp cho taxi công nghệ có số lượng xe tăng lên nhanh chóng, gấp gần ba lần so với taxi truyền thống. Tuy nhiên, taxi công nghệ thường xảy ra tình trạng tăng giá, ép giá hành khách, nhất là khi trời mưa hoặc tắc đường.
Họ cho rằng: “Mục tiêu cuối cùng là người tiêu dùng thỏa mãn, khi cần phương tiện là có, và người ta không bị phải điều chỉnh, không phải chịu mức giá cước tăng giảm một cách tùy tiện như vậy”.
Kinh doanh taxi là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng nhưng cũng vô cùng khó khăn. Nguồn ảnh: Internet
Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM cũng đồng tình với ý kiến của Hiệp hội taxi Hà Nội và bày tỏ thêm quan điểm của mình: “Ví dụ xe thương quyền của Mai Linh hay một số hãng, đó chính là hình thức xe hộ gia đình hợp tác chứ còn gì! Người ta đăng ký ở địa phương rồi ký hợp đồng thương quyền với hãng. Cho nên hình thức này đã nở rộ mấy năm nay rồi, nếu luật có đưa vào thì chẳng qua là hợp thức hóa thôi. Nếu không hợp thức hóa thì không quản lý, mà không quản lý thì phức tạp còn nhiều hơn!”
Taxi truyền thống sẽ được hỗ trợ khá nhiều sau Nghị định này. Nguồn ảnh: Internet
Thực tế, mô hình hộ kinh doanh tham gia vào thị trường taxi theo hình thức cổ phần với các hãng taxi hoặc kết hợp với nhau đã xuất hiện được một thời gian, và cho đến nay chưa ghi nhận ảnh hưởng xấu nào cả. Vì vậy việc đề xuất cho các hộ kinh doanh tham gia vào lĩnh vực này cũng là hợp lí. Họ sẽ vẫn phải tuân thủ và có quyền lợi, nghĩa vụ như những hãng taxi khác, không có ngoại lệ, nếu làm sai chắc chắn sẽ bị phạt.
Đề xuất này nếu như được thực hiện sẽ giúp cho người dân có thêm nhiều sự lựa chọn khi có nhu cầu đi ra đường, vừa tiết kiệm thời gian lại tiết kiệm chi phí. Đối với lĩnh vực quảng cáo trên taxi, đây cũng có thể là một tin mừng khi các doanh nghiệp sẽ sớm có thêm sự lựa chọn cho chiến dịch truyền thông của mình. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức khá lớn đối với Nhà nước ta cũng như Bộ GT-VT khi phải quản lí thêm một mô hình kinh doanh mới, và nó có thành công hay không thì còn cần chờ một thời gian nữa!
Taxi Media Vietnam – A member of Unique Media Group
Trụ sở chính: Tầng 3, Số 87 Nguyễn Thái Học, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (024) 2323 8888 – (024) 2266 8888
VP Hồ Chí Minh: Tầng 3, Tòa nhà City View, Số 12 Mạc Đĩnh Chi, Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Tel: (028) 2268 9999
Hotline: 0986 268 555
Email: info@quangcaongoaitroi.com
Thanh Huyền
Theo tamnhin.net.vn