Maquette là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong ngành quảng cáo. Đây chính là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của chiến dịch quảng cáo ngoài trời. Maquette quảng cáo phải thật sự ấn tượng thì mới thu hút được sự chú ý của người đi đường.

Vậy bạn đã biết những bí quyết để thiết kế Maquette quảng cáo độc đáo và sáng tạo chưa? Với kinh nghiệm đã thực hiện thành công nhiều chiến dịch quảng cáo ngoài trời, Taxi Media xin chia sẻ đến người đọc những nguyên tắc thiết kế Maquette hiệu quả đã được chúng tôi đúc kết ngay bên dưới đây.

1. Maquette là gì? “Maquette”, “Marquette” và “Maket” có giống nhau không?

Khi mới bắt đầu tìm hiểu về ngành quảng cáo thì ít nhiều bạn sẽ bắt gặp từ Maquette. Vậy bạn đã hiểu rõ Maquette là gì chưa? Và bạn có băn khoăn “Maquette”, “Marquette” và “Maket” giống nhau hay khác nhau?

Maquette có thể hiểu là một bản phác thảo của các tác phẩm nghệ thuật. Trong lĩnh vực quảng cáo thì Maquette được dùng để chỉ các bản thiết kế, bản vẽ mẫu, mô hình thu nhỏ… Hiểu một cách đơn giản hơn thì Maquette là giai đoạn thiết kế ra sản phẩm mẫu giúp mọi người hình dung được sản phẩm trước khi được đưa vào in ấn và lưu hành trên thị trường.

maquette

Maquette được dùng để chỉ các bản thiết kế, bản vẽ mẫu, mô hình thu nhỏ. Ảnh: Internet

Thực ra “Maquette”, “Marquette” hay “Maket” đều có nghĩa hoàn toàn giống nhau. Chúng có mối liên hệ với nhau đều bắt nguồn từ phiên âm của tiếng Pháp là “Marquette” và có nghĩa tương đồng với từ “Bozzetto” trong tiếng Ý. Khi dịch sang tiếng Anh, Mỹ thì nó đã được rút gọn đi thành “Maquette”. Và từ Maket là từ đã bị ngoại hóa để phù hợp với cách phát âm của người Việt Nam.

2. Khái niệm Maquette quảng cáo

Maquette quảng cáo chính là thuật ngữ để nói chung cho các bản thiết kế demo, mô phỏng ý tưởng của người làm truyền thông. Từ đó doanh nghiệp có thể hình dung được nội dung quảng cáo trước khi đưa vào thi công thực tế. Maquette không phải là một bản nháp mà nó là một quá trình sáng tạo từ việc lên ý tưởng, thiết kế, chỉnh sửa hoàn hảo trước khi được in ấn hàng loạt và tung ra thị trường.

maquette

Maquette quảng cáo giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp quảng cáo. Ảnh: Internet

3. Maquette quảng cáo có vai trò gì?

Một chiến dịch quảng cáo ngoài trời có thành công hay không thì phụ thuộc rất nhiều vào Maquette quảng cáo. Người tiêu dùng không thể tự tìm mua sản phẩm, dịch vụ khi chưa biết đến thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy những nội dung trên Maquette giúp doanh nghiệp quảng bá, truyền tải thông tin, thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và rõ ràng nhất. 

Sự sáng tạo trong Maquette quảng cáo giúp doanh nghiệp thể hiện được sự khác biệt của sản phẩm, dịch vụ và bản sắc riêng của thương hiệu. Chẳng hạn như màu sắc chủ đạo trong thiết kế Maquette sẽ khiến người đi đường ghi nhớ vào trong tâm trí và vào những lần xuất hiện sau họ sẽ nhận ra ngay màu sắc đó là của thương hiệu nào. Maquette càng ấn tượng, độc đáo thì sẽ càng thu hút được sự chú ý của người đi đường. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có sự đột phá trong thiết kế Maquette, điều này sẽ làm cho người xem cảm thấy quá nhàm chán và thường bỏ qua ngay khi nhìn thấy nó.

maquette

Maquette có vai trò vô cùng quan trọng với quảng cáo ngoài trời. Ảnh: Internet

Hơn thế nữa, nếu như không có Maquette quảng cáo thì chúng ta rất khó có thể tưởng tượng được ấn phẩm truyền thông khi được thi công thực tế sẽ như thế nào, có phù hợp với từng hình thức quảng cáo không. Nếu có lỗi sai về thiết kế thì sẽ rất tốn kém chi phí, mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai chiến dịch. 

Chính vì vậy Maquette quảng cáo sẽ giúp kiểm soát và chỉnh sửa kịp thời ấn phẩm trước khi đưa vào sản xuất. Ví dụ như biển quảng cáo thì cần tương thích với kích thước lớn nhỏ, hình dáng ngang dọc còn trên các phương tiện giao thông thì thiết kế cần phải khớp với những chi tiết nhỏ như bánh xe, cửa xe, tay nắm cửa…

4. Bí quyết thiết kế Maquette quảng cáo đẹp và thu hút

Để tạo ra được những Maket quảng cáo đạt chuẩn và có sức hút mạnh với khách hàng mục tiêu thì chắc chắn phải có sự hài hòa về màu sắc, bố cục thiết kế. Vì khi nhìn vào người xem sẽ không bị rối mắt và hiểu được những gì mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Do đó một Maquette đẹp trong bất kì ngành nghề, lĩnh vực nào cũng cần phải đảm bảo các yếu tố như sau.

4.1. Kết hợp màu sắc, tương phản hài hòa

Màu sắc chính là yếu tố đầu tiên để gây sự chú ý với người xem. Vì vậy để tạo được một thiết kế Marquette ấn tượng và thu hút thì phải sử dụng màu sắc thật hài hòa và phù hợp với xu hướng hiện đại.  

Thiết kế Marquette quảng cáo phải đảm bảo màu sắc đồng bộ với bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Màu sắc nổi bật sẽ nhấn mạnh được thông điệp chính và gây sự chú ý lớn với người đi đường. Tuy nhiên cũng cần tránh những màu sắc quá chói lóa để không gây rối mắt cho người xem.

maquette

Màu sắc nổi bật của Maquette gây sự chú ý với người đi đường. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó màu sắc còn phụ thuộc vào chất liệu sử dụng để in ấn phẩm quảng cáo. Ví dụ chất liệu in của pano thường sử dụng bạt Hiflex nên màu sắc phải đậm hơn so với decal dán trên xe ô tô. Chình vì vậy mà designer cần chú ý chọn màu sao cho khi in ra nội dung của ấn phẩm quảng cáo được thể hiện chính xác nhất.

4.2. Font chữ đơn giản, dễ đọc

Một trong những nguyên tắc quan trọng để thiết kế Marquette bắt mắt chính là lựa chọn kiểu chữ phù hợp. Chiến dịch quảng cáo sẽ hiệu quả nhất khi thiết kế Marquette có font chữ càng đơn giản, dễ đọc thì càng tốt và nó phải phù hợp với đối tượng, sản phẩm, độ dài của nội dung quảng cáo. 

Hãy chọn những font chữ thẳng để ở mọi góc nhìn người đi đường đều có thể quan sát và đọc được chúng dễ dàng. Không nên sử dụng các font chữ cầu kỳ, phức tạp vì nó làm cho người xem cảm giác bị rối mắt và không đọc hiểu rõ nội dung cần truyền tải.

maquette

Font chữ thiết kế Maquette phải đơn giản dễ đọc. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó khi thiết kế font chữ cũng cần lưu ý về khoảng cách giữa các từ, không được xa quá hay gần quá. Và quan trọng nhất không được sử dụng quá nhiều font chữ trong cùng một Marquette. Tốt nhất chỉ sử dụng tối đa hai kiểu chữ để thể hiện được thông điệp chính một cách rõ ràng nhất. 

4.3. Bố cục thiết kế thu hút

Marquette có thiết kế bố cục thu hút chắc chắn sẽ gây được sự chú ý của nhiều người. Ấn phẩm quảng cáo nên tập trung vào việc thiết kế hình ảnh độc đáo còn phần nội dung chữ chỉ chiếm không quá 30%. Thiết kế Maket quảng cáo với bố cục thoáng đãng sẽ càng tăng sức hấp dẫn và lôi cuốn người xem.

maquette

Bố cục thiết kế Maquette thu hút người xem. Ảnh: Internet

Đừng cố nhồi nhét quá nhiều thông tin vào trong ấn phẩm quảng cáo vì người xem sẽ bị quá tải và không ghi nhớ được thông điệp quan trọng. Người thiết kế nên có khoảng trống, khoảng nghỉ hợp lý để tạo nên được Maket biển quảng cáo nổi bật nhất.

4.4. Nội dung rõ ràng, ngắn gọn, súc tích

Thời gian quan sát quảng cáo ngoài trời của mỗi người không có nhiều, chỉ khoảng từ 5 – 7s nên nội dung Maket biển quảng cáo càng ít chữ càng tốt. Nội dung quảng cáo hiển thị trên Maket bao gồm hình ảnh, slogan, tên chiến dịch, thông điệp cần truyền tải. 

Một thông điệp rõ ràng, ngắn gọn, súc tích sẽ giúp cho người đi đường ghi nhớ nhanh chóng vào trong tâm trí họ. Vì vậy cần phải ưu tiên hiển thị những thông tin quan trọng nhất trên Marquette thay vì chèn hàng tá thông tin dài kèm theo.

maquette

Nội dung trên Maquette cần ngắn gọn, súc tích. Ảnh: Internet

4.5. Maquette căn chỉnh phù hợp với từng hình thức quảng cáo

Trước khi thiết kế Maket quảng cáo thì người thiết kế cần phải nắm rõ hình thức quảng cáo sẽ được triển khai. Mỗi hình thức sẽ có một bố cục khác nhau và cần được điều chỉnh phù hợp để phù hợp với từng loại hình. 

Ví dụ như Marquette cho biển quảng cáo thì người thiết kế chỉ cần lưu ý về kích thước và hình dạng của biển ngang hay dọc. Còn trên các phương tiện giao thông sẽ phức tạp hơn rất nhiều, người thiết kế cần phải tính toán chi tiết các phần viền bánh xe, cánh cửa… của từng chủng loại xe khác nhau để không làm ảnh hưởng đến nội dung và bố cục của Maket quảng cáo.

maquette

Thiết kế Marquette phù hợp với từng hình thức quảng cáo. Ảnh: Internet

4.6. Chất liệu in Maquette quảng cáo

Chất liệu in Marquette quảng cáo cũng là một vấn đề cần chú trọng khi triển khai quảng cáo ngoài trời. Yếu tố này ảnh hưởng đến chất lượng, tính thẩm mỹ của biển quảng cáo và một phần quyết định sự hiệu quả của chiến dịch. 

Chọn chất liệu in phù hợp với hình thức quảng cáo thì nó sẽ giúp cho hình ảnh, nội dung của Maket được hiển thị sắc nét nhất. Một số chất liệu in phổ biến như chất liệu bạt Hiflex cho Pano, chất liệu Decal dán trên các phương tiện giao thông…

maquette

Chọn chất liệu in Marquette phù hợp để hiển thị hình ảnh sắc nét. Ảnh: Internet

5. Các loại Marquette quảng cáo ngoài trời phổ biến

Quảng cáo ngoài trời có nhiều loại hình khác nhau nên Marquette quảng cáo cũng có sự khác biệt về thiết kế và chất liệu in ấn. Dưới đây là một số đặc điểm của các loại Marquette quảng cáo ngoài trời phổ biến.

5.1. Marquette biển quảng cáo tấm lớn (Pano, Billboard)

Biển quảng cáo tấm lớn là loại biển quảng cáo ngoài trời có kích thước rất lớn từ 40m² – 250m². Vị trí đặt các loại biển này thường ở các tuyến đường lớn, nơi có nhiều người qua lại như ngã ba, ngã tư, quốc lộ, đường cao tốc… Với lợi thế về kích thước nên Marquette có thể truyền tải được rõ ràng và sắc nét hình ảnh của sản phẩm, dịch vụ cùng nội dung thông điệp cần truyền tải.

maquette

Marquette biển quảng cáo tấm lớn. Ảnh: Internet

5.2. Marquette quảng cáo trên phương tiện giao thông (xe buýt, taxi, ô tô…)

Maket quảng cáo trên phương tiện giao thông được sử dụng chất liệu decal và dán trực tiếp lên thân xe. Tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp mà thiết kế Marquette cũng có sự khác nhau giữa những vị trí dán quảng cáo trên xe. Doanh nghiệp có thể tham khảo các vị trí quảng cáo trên phương tiện giao thông phổ biến nhất hiện nay như sau:

Đối với quảng cáo trên taxi: Marquette dán trên 2 cánh cửa sau xe, từ cửa sau xe đến kín đuôi xe, trên ô kính tam giác, túi treo tờ rơi hay quảng cáo trên 4 cánh cửa xe…

Đối với quảng cáo trên xe buýt: Maket quảng cáo dán ở hai bên thân xe, dán diecut (Hà Nội), dán tràn kính (Hồ Chí Minh) hay trên tay cầm xe buýt…

Đối với quảng cáo trên ô tô: Marquette được dán trên 4 cánh cửa xe, ô kính tam giác, túi treo tờ rơi và trên màn hình LCD bên trong xe…

maquette

Marquette quảng cáo trên xe buýt. Ảnh: Internet

5.3. Marquette quảng cáo trên các màn hình kỹ thuật số (LED, LCD, Frame)

Marquette quảng cáo trên các màn kỹ thuật số chính là việc trình chiếu các video, hình ảnh động, TVC quảng cáo thông qua các màn hình LED, LCD và Frame. Các loại màn hình này có lợi thế về độ phân giải cao giúp hiển thị hình ảnh bắt mắt và gây sự chú ý tới khách hàng, tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

maquette

Marquette quảng cáo màn hình LED. Ảnh: Internet

5.4. Marquette quảng cáo của POSM, Activation, Event, Roadshow, Sampling

Đây là các hình thức hoạt náo ngoài trời để thu hút sự chú ý và tương tác của người đi đường nên khi thiết kế Maket bảng hiệu sẽ đòi hỏi có nhiều sự sáng tạo và phức tạp hơn. Marquette sẽ bao gồm các ấn phẩm quảng cáo như bảng hiệu, tờ rơi, banner, băng rôn, cờ, phướn…

maquette

Marquette quảng cáo Sampling. Ảnh: Internet

>> Khám phá thêm các hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến

6. Những lưu ý quan trọng khi thiết kế Maquette quảng cáo

Để một chiến dịch quảng cáo ngoài trời đạt hiệu quả cao thì Maket bảng hiệu cũng cần phải có sự sáng tạo, độc đáo và ấn tượng. Chính vì vậy trước khi thiết kế Marquette cần phải nắm rõ những lưu ý quan trọng dưới đây:

– Phân cấp thông tin rõ ràng để người xem dễ dàng nhận ra ngay thông điệp chính cần truyền tải

– Thông điệp ngắn gọn, súc tích chỉ trong khoảng từ 5 – 8 chữ, không viết quá dài dòng vì sẽ rất khó đọc khi ở khoảng cách xa và cũng rất khó để nhớ.

– Nội dung thông điệp, slogan quảng cáo thật độc đáo thì sẽ giúp gây ấn tượng mạnh mẽ với người đi đường hơn và sẽ ghi nhớ lâu hơn trong tâm trí, thậm chí họ có thể tìm hiểu thêm thông tin về thương hiệu trên các phương tiện khác.

– Thiết kế Marquette có thể thoải mái sáng tạo nhưng tuyệt đối không được vi phạm thuần phong mỹ tục, có các hình ảnh, nội dung nhạy cảm… 

– Nên in thử Marquette trước khi đưa vào thi công hàng loạt. Điều này vô cùng quan trọng và cần thiết bởi nó sẽ giúp cho ta kiểm tra được màu in thực tế có rõ nét hay không, chất lượng in có đảm bảo không.

maquette

Cần demo Marquette trước khi thi công. Ảnh: Internet

7. Chiêm ngưỡng một số thiết kế Maquette quảng cáo được Taxi Media thực hiện cho các nhãn hàng

Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, Taxi Media đã triển khai thành công nhiều chiến dịch quảng cáo ngoài trời cho nhiều nhãn hàng lớn. Các doanh nghiệp có thể tham khảo một số thiết kế Maquette quảng cáo ấn tượng ngay bên dưới đây:

 

 

maquette

Maquette quảng cáo trên xe buýt của BSH. Ảnh: Taxi Media

maquette

Marquette quảng cáo ấn tượng trên ô tô của MB bank. Ảnh: Taxi Media

maquette

Marquette quảng cáo nổi bật trên ô tô của Koreno. Ảnh: Taxi Media

maquette

Marquette quảng cáo độc đáo trên xe buýt của Sendo. Ảnh: Taxi Media

maquette

Maquette quảng cáo của VinMart. Ảnh: Taxi Media

8. Taxi Media – Cung cấp dịch vụ Maquette quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp trên toàn quốc

Taxi Media là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ quảng cáo ngoài trời hàng đầu trên toàn quốc. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo, Taxi Media tự tin mang tới chất lượng dịch vụ tốt nhất đến cho khách hàng.

Chúng tôi tự hào đã thực hiện thành công các chiến dịch quảng cáo ngoài trời cho nhiều nhãn hàng lớn như Panasonic, Canifa, Vinmart, ZaloPay, AhaMove… Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm kiếm các đơn vị triển khai quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp và hiệu quả thì Taxi Media chính là sự lựa chọn đúng đắn.

Đội ngũ nhân viên của chúng tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm, có chuyên môn, luôn nhiệt tình, chuyên nghiệp và có tinh thần trách nhiệm cao. Chính vì vậy chúng tôi luôn tự tin thực hiện mọi chiến dịch quảng cáo ngoài trời từ A – Z bao gồm tư vấn tổng thể, kế hoạch triển khai, thiết kế Marquette, thi công, nghiệm thu và có bảo hành lâu dài.

Liên hệ ngay với Taxi Media để được tư vấn về thiết kế Maquette và báo giá dịch vụ quảng cáo ngoài trời mới nhất!

Taxi Media Vietnam – A member of Unique Media Group

Trụ sở chính: Tầng 2, Tháp C, Tòa nhà D2 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (024) 2323 8888 – (024) 2266 8888

VP Hồ Chí Minh: Tầng 3, Tòa nhà City View, Số 12 Mạc Đĩnh Chi, Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh

Tel: (028) 2268 9999

Hotline: 0986 268 555

Email: info@quangcaongoaitroi.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.