Quảng cáo ngoài trời đã xuất hiện từ rất lâu trước đây và cho đến hiện tại kênh truyền thông này vẫn khẳng định được vị thế trên thị trường. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết rõ nguồn gốc cũng như quá trình hình thành của lịch sử quảng cáo ngoài trời.
Hãy cùng Taxi Media tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về các cột mốc phát triển quan trọng của lịch sử quảng cáo ngoài trời.
1. Quảng cáo ngoài trời bắt nguồn từ đâu?
1.1. Nguồn gốc quảng cáo ngoài trời trên thế giới
Quảng cáo ngoài trời là một trong những lĩnh vực có lịch sử lâu đời và được hình thành sớm nhất. Khi nhắc đến quảng cáo ngoài trời thì chúng ta thường nghĩ tới các quốc gia lớn như Mỹ, Anh, Pháp… có tốc độ phát triển cực mạnh mẽ. Tuy nhiên đây lại không phải nơi bắt nguồn của lịch sử OOH.
“Cái nôi” của quảng cáo ngoài trời chính là đất nước Ai cập cổ đại với những phát minh thô sơ nhưng đã tạo tiền đề cho OOH phát triển. Người Ai Cập đã khiến cả thế giới thán phục với trí tuệ thông minh và sự sáng tạo của họ. Để phổ biến các luật lệ, quy định tới người dân mà họ đã khắc những hình ảnh, ký hiệu lên đá và đặt ở những khu vực có đông người qua lại.
Như vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng nguồn gốc của lịch sử quảng cáo ngoài trời bắt nguồn từ Ai Cập. Cho thấy quảng cáo ngoài trời đã xuất hiện rất lâu đời từ những năm TCN, cách ngày nay hàng nghìn năm lịch sử.
Những ký tự, hình ảnh sơ khai được khắc trên bia đá thời Ai Cập cổ đại. Ảnh: Internet
2.2. Nguồn gốc quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam
Nhắc đến quảng cáo ngoài trời ở Việt Nam hiện nay thì ai cũng nghĩ đến đây là kênh truyền thông được du nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên ít có ai nhận ra rằng, quảng cáo ngoài trời Việt Nam đã xuất hiện từ thời Hùng Vương thứ XVIII.
Có lẽ ai cũng đã biết đến sự tích Mai An Tiêm bị vua cha đầy ra đảo hoang đã cùng vợ và con của mình gieo trồng hạt dưa hấu. Khi trồng được nhiều quả, Mai An Tiêm muốn tìm cách bán đi chúng nên đã khắc chữ lên dưa rồi thả trôi ra biển.
Những quả dưa này theo dòng nữa đã được đưa đi khắp mọi nơi, được thương lái vớt lên và truyền tin đến Nhà vua. Theo cách nói bây giờ thì thương hiệu dưa hấu của Mai An Tiêm đã phủ sóng rộng rãi và in sâu vào tiềm thức của người dân.
Mặc dù đây chỉ là truyền thuyết nhưng Mai An Tiêm chính là người đã mở ra chương đầu tiên cho lịch sử quảng cáo ngoài trời Việt Nam.
Quảng cáo ngoài trời Việt Nam đã xuất hiện từ thời Hùng Vương thứ XVIII. Ảnh: Internet
2. Những năm đầu tiên của lịch sử quảng cáo ngoài trời
Lịch sử quảng cáo ngoài trời trên thế giới gắn liền với những phát minh vĩ đại của nhân loại. Sự kiện Johannes Gutenberg phát minh ra kỹ thuật in ấn vào năm 1450 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn cho sự phát triển của quảng cáo ngoài trời sau này.
Johannes Gutenberg người đầu tiên phát minh ra kỹ thuật in ấn. Ảnh: Internet
Vào những năm cuối thập niên 1970, một phiên bản in cổ điển được gọi là quá trình in thạch bản được thực hiện, trong đó hình ảnh cần in được đặt trên một tấm và sau đó phủ mực. Đây là lúc ý tưởng về một tấm áp phích minh họa hình thành và việc ghim một tờ rơi thay vì phát tờ rơi ra đời đã thành hiện thực. Áp phích sẽ như là một tờ rơi nhưng lại được dán lên tường.
Áp phích in thạch bản rất được ưa chuộng vào những năm cuối thập niên 1970. Ảnh: Internet
Đến năm 1835, biển quảng cáo tấm lớn xuất hiện tạo nên bước ngoặt lịch sử quảng cáo ngoài trời. Khi huyền thoại quảng cáo Jared Bell nhận ra rằng một tấm áp phích quy mô lớn là cách tốt nhất để quảng bá rạp xiếc tới người dân New York. Một tấm Poster có kích thước 50 feet vuông tương đương với 15,24m2 được lắp đặt ở ngoài trời đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của mọi người và đổ dồn đến rạp xiếc.
Poster quảng cáo đầu tiên tại New York để quảng bá cho rạp xiếc. Ảnh: Internet
Quảng cáo ngoài trời trên phương tiện giao thông bắt đầu xuất hiện vào khoảng năm 1850. Đây là hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông được ứng dụng đầu tiên trên đường sắt. Những biển quảng cáo di chuyển này đã thu hút sự chú ý của nhiều đối tượng khách hàng đi xe điện và xe đẩy.
Lần đầu tiên xuất hiện quảng cáo trên đường sắt. Ảnh: Internet
3. Giai đoạn ngành quảng cáo ngoài trời ra đời
3.1. Quảng cáo ngoài trời trên thế giới
Năm 1972 đã đánh dấu bước ngoặt của lịch sử quảng cáo ngoài trời khi Hiệp hội Billboards Poster quốc tế (IBPANA) đã được thành lập tại St.Louis, Bắc Mỹ với chức năng hoạt động chính trong lĩnh vực biển quảng cáo.
Biển quảng cáo ngoài trời dần xuất hiện ở trên đường phố. Ảnh: Internet
Vào năm 1891, Hiệp hội Billboards Poster quốc tế của Hoa Kỳ và Canada đã được thành lập tại Chicago, cho đến ngày nay vẫn đang hoạt động tích cực. Sau này Hiệp hội đã được đổi tên thành Hiệp hội Quảng cáo ngoài trời Hoa Kỳ (OAAA) và cũng đổi logo từ “Outdoor Advertising” thành “Out of home advertising”. Mục đích của hiệp hội là để thúc đẩy sự hiểu biết nhiều hơn về quảng cáo ngoài trời với quy mô ngày càng mở rộng.
OAAA là tên viết tắt của Hiệp hội Quảng cáo ngoài trời Hoa Kỳ. Ảnh: Internet
3.2. Quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam
Trong thời kỳ phong kiến, quảng cáo ngoài trời Việt Nam không có gì nổi bật. Cho đến thời Pháp thuộc (1884 – 1945), quảng cáo ngoài trời bắt đầu được du nhập vào Việt Nam và có những bước phát triển hơn. Trước năm 1945, nước ta vẫn là một nước thuộc địa và chịu sự đô hộ của thực dân Pháp nên quảng cáo ngoài trời lúc này chịu ảnh ảnh hưởng phong cách của Pháp.
Những quảng cáo đầu tiên ở Việt Nam chủ yếu là hình ảnh đen trắng, gây ấn tượng bằng cách sử dụng từ ngữ độc đáo được in trên báo. Vì bối cảnh lịch sử lúc đó nên đối tượng khách hàng mà quảng cáo ngoài trời hướng đến là tầng lớp thượng lưu, quý tộc, những người có chức quyền.
Quảng cáo “giật tít” được in đen trắng trên báo. Ảnh: Internet
Sau khi được giải phóng khỏi thực dân Pháp thì đất nước ta lại đương đầu với sự xâm lược của Đế quốc Mỹ. Cho nên lịch sử quảng cáo ngoài trời Việt Nam vẫn in đậm dấu nét của Mỹ, đặc biệt là Sài Gòn.
Các biển quảng cáo ngoài trời mọc lên khắp nơi trên đường phố, các biển hiệu của cửa hàng. Màu sắc các tấm áp phích được cải tiến hơn từ in đen trắng thành in có màu. Thời kỳ đó, quảng cáo ngoài trời Sài Gòn vô cùng ấn tượng và rực rỡ.
Biển quảng cáo nở rộ ở Sài Gòn thời kỳ năm 1954. Ảnh: Internet
Ở miền Bắc đang trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước nên quảng cáo ngoài trời không có sự thay đổi mấy, vẫn giống ở giai đoạn Pháp thuộc, nhưng cũng có xuất hiện biển quảng cáo in màu ở quy mô nhỏ.
4. Những bước phát triển vượt bậc của quảng cáo OOH ở thế kỷ 20
4.1. Quảng cáo ngoài trời trên thế giới
Vào năm 1900, một bảng quảng cáo được tiêu chuẩn về cấu trúc và kích thước đã được triển khai ở Mỹ, và mở ra một sự bùng nổ trong các chiến dịch quảng cáo. Các nhà quảng cáo lớn như Palmolive, Kellogg và Coca-Cola đã bắt đầu sản xuất hàng loạt bảng quảng cáo ngoài trời.
Quảng cáo ngoài trời tại Mỹ có tốc độ phát triển vô cùng mạnh mẽ, tất cả các thành phố lớn của Mỹ đều xuất hiện hàng loạt các biển quảng cáo ngoài trời. Từ đó dẫn đến sự ra đời của Cục quảng cáo ngoài trời quốc tế (NOAB) vào năm 1915. Cơ quan này ra đời để phục vụ nhu cầu của các công ty quảng cáo ngoài trời và thường xuyên kiểm tra biển quảng cáo đã được lắp đặt.
Vào năm 1931, công ty quảng cáo ngoài trời (OAI) cũng được thành lập để thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động quảng cáo ngoài trời. Sau đó OAI được hợp nhất với OAAA, đây chính là một bàn đạp tạo nên tiếng vang lớn cho chiến dịch quảng cáo ngoài trời.
Cocacola là một trong những nhãn hàng có chiều dài lịch sử OOH lâu đời. Ảnh: Internet
Không chỉ ở Mỹ mà các quốc gia ở Châu Âu cũng xuất hiện rất nhiều các công ty quảng cáo ngoài trời có quy mô lớn. Những công ty quảng cáo này đã phát triển thêm rất nhiều loại hình OOH mới, giúp cho các doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn hơn.
Sự phát triển vượt bậc của quảng cáo ngoài trời đã khẳng định được vị thế của nó trên thị trường và có vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Sự kiện nổi bật vào năm 1962, quảng cáo tại nhà chờ xe buýt xuất hiện lần đầu tiên ở Pháp được công ty quảng cáo ngoài trời hàng đầu JCDecaux thực hiện.
Quảng cáo tại nhà chờ xe buýt xuất hiện lần đầu ở Pháp. Ảnh: Internet
Đặc biệt vào năm 1970 đã đánh dấu một thành tựu to lớn trong lịch sử quảng cáo ngoài trời, đó chính là kỹ thuật in ấn phẩm quảng cáo bằng máy tính ra đời. Cùng với đó máy in kỹ thuật số có khả năng in trực tiếp lên Vinyl được đưa vào sử dụng rộng rãi.
4.2. Quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam
Sau khi Việt Nam được giải phóng khỏi Đế quốc Mỹ thì thị trường quảng cáo ngoài trời ở Sài Gòn cũng bị chậm lại. Cả nước ta bước vào thời kỳ bao cấp, kinh doanh cá nhân bị hạn chế nên quảng cáo ngoài trời cũng có gì ấn tượng. Đến năm 1986, chế độ bao cấp được xóa bỏ, các đơn vị kinh doanh được tự do hoạt động thì lịch sử quảng cáo OOH Việt Nam mới tiếp tục được ghi dấu ấn.
Quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam có dấu hiệu khởi sắc từ năm 1986. Ảnh: Internet
Lịch sử quảng cáo ngoài trời có những bước phát triển mới theo nhiều hình thức OOH đa dạng. Hình thức OOH nổi bật nhất là quảng cáo trên báo, tờ rơi, biển quảng cáo… Cho đến hiện nay, có thể thấy quảng cáo ngoài trời Việt Nam đã có phát triển toàn diện, ngày càng đẹp mắt và ấn tượng hơn.
5. Sự tiến hóa của quảng cáo ngoài trời hiện nay
5.1. Quảng cáo ngoài trời trên thế giới
Ngày nay với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự sáng tạo vô hạn của con người thì quảng cáo ngoài trời đã mở rộng phạm vi hoạt động với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả hơn. Không chỉ dừng lại ở biển quảng cáo thông thường mà còn xuất hiện các hình thức mới như quảng cáo trên phương tiện giao thông, quảng cáo tại nhà chờ xe buýt, quảng cáo màn hình kỹ thuật số, chạy Roadshow…
Quảng cáo ngoài trời luôn có sự thay đổi để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp dần tìm ra nhiều địa điểm mới tập trung nhiều khách hàng mục tiêu để triển khai chiến dịch OOH như bệnh viện, siêu thị, rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm…
Màn hình quảng cáo kỹ thuật số đầu tiên được triển khai vào năm 2005. Ảnh: Internet
Năm 2005, biển quảng cáo màn hình kỹ thuật số đầu tiên được lắp đặt trong lịch sử quảng cáo ngoài trời. Với hiệu quả ấn tượng mà nó đem lại thì quảng cáo kỹ thuật số (DOOH) được sử dụng rộng rãi hơn. Xuất hiện rất nhiều màn hình LED kích thước lớn ở các thành phố trên khắp thế giới như London, New York…
5.2. Quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam
Tại Việt Nam, quảng cáo ngoài trời cũng đã có những dấu ấn đặc biệt và khẳng định được vị thế quan trọng trên thị trường. Quy mô phủ sóng rộng rãi khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Bên cạnh các hình thức truyền thống thì quảng cáo ngoài trời Việt Nam cũng đã kết hợp với quảng cáo online để tiếp thị mạnh mẽ đến với người dùng.
Quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam ngày càng sáng tạo. Ảnh: Internet
Các hình thức có xu hướng phát triển mạnh mẽ như quảng cáo trên phương tiện giao thông, quảng cáo màn hình kỹ thuật số, quảng cáo tương tác… Quảng cáo ngoài trời luôn thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người xem vì vậy đây là kênh truyền thông nhận được sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp.
6. Dịch vụ quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp, sáng tạo với Taxi Media
Taxi Media là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ quảng cáo ngoài trời tích hợp trên khắp 63 tỉnh thành cả nước. Chúng tôi đã có kinh nghiệm hợp tác với hàng trăm nhãn hàng lớn nhỏ cả trong và ngoài nước.
Chúng tôi cam kết sẽ mang lại cho quý khách hàng những giải pháp cho chiến dịch quảng cáo ngoài trời độc đáo, ấn tượng và hiệu quả nhất. Với đội ngũ nhân viên có dày dạn kinh nghiệm, Taxi Media hỗ trợ quý doanh nghiệp triển khai chiến dịch OOH trọn gói từ A – Z.
Liên hệ với Taxi Media ngay hôm nay để được tư vấn và báo giá quảng cáo ngoài trời chi tiết!
Taxi Media Vietnam – A member of Unique Media Group
Trụ sở chính: Tầng 2, Tháp C, Tòa nhà D2 Giảng Võ, Phường Giảng Võ, Quận Ba Đình, Hà Nội
Tel: (024) 2323 8888 – (024) 2266 8888
VP Hồ Chí Minh: Tầng 2, Tòa nhà City View, Số 12 Mạc Đĩnh Chi, Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Tel: (028) 2268 9999
Hotline: 0986 268 555
Email: info@quangcaongoaitroi.com