Hiện nay, nhu cầu sử dụng dịch vụ di chuyển bẳng taxi công nghệ của người dân đang ngày một tăng cao. Bởi vậy, việc dừng thí điểm xe công nghệ của Bộ Giao thông Vận tải đã giúp các doanh nghiệp thoải mái hơn trong việc mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh tại các tỉnh thành trên toàn quốc.

Cùng Unique tìm hiểu những ảnh hưởng của quyết định dừng thí điểm đến các doanh nghiệp gọi xe công nghệ thông qua bài viết dưới đây.

Doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường

Theo quyết định số 146/QĐ-BGTVT mà bộ Bộ Giao thông – Vận tải vừa bàn hành ngày 11/2/2020 về việc dừng kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học – công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2020 ban hành ngày 17.1 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Dừng thí điểm xe gọi xe công nghệ

Xe công nghệ đã chính thức được hợp pháp hóa tại thị trường Việt Nam

Cụ thể, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ sẽ được xác định là taxi. Những xe này sẽ cần lựa chọn gắn “mào” taxi trên nóc xe hoặc dán chữ “XE TAXI” bằng vật liệu phản quảng trên kính trước và kính sau xe. Trong trường hợp xe dưới 9 chỗ đang thí điểm là xe hợp đồng thì kể từ ngày 1/4, nếu tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực gọi xe công nghệ thì cần phải cấp lại phù hiệu và dán lên kính xe và hoàn thành việc này trước ngày 1/7. Trường hợp có nhu cầu chuyển sang xe taxi, phải thực hiện cấp lại phù hiệu theo Nghị định 10/2020.

Dừng thí điểm xe gọi xe công nghệ

Một xe GrabCar gắn phù hiệu Xe hợp đồng và tem GrabCar ở kính xe

Theo đại diện của Grab: “Quyết định dừng thí điểm này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến hoạt động của Grab tại Việt Nam”. Hành khách vẫn có thể đặt xe, gọi đồ ăn, giao hàng bình thường. Đối tác tài xế của Grab vẫn hoạt động bình thường trên nền tảng ứng dụng Grab. Chúng tôi đang nghiên cứu Nghị định số 10/2020/NĐ-CP để có lựa chọn tốt nhất cho mô hình hoạt động của mình, đồng thời tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ hơn về các quy định của pháp luật dành cho mô hình hoạt động đó”.

Dừng thí điểm xe gọi xe công nghệ

Grab đã trở thành ứng dụng gọi xe vô cùng quen thuộc đối với tất cả mọi người

Như vậy, có thể thấy rằng quyết định dừng thí điểm hoạt động gọi xe công nghệ của Bộ Giao Thông – Vận tải thực chất chỉ là chấm dứt hình thức thí điểm để công nhận chính thức hình thức hoạt động này. Do đó, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vẫn sẽ được tiến hành mọt cách bình thường, mà không bị ảnh hưởng tiêu cực gì từ quyết định.

>> Tìm hiểu thêm về những lợi ích của dịch vụ quảng cáo trên ô tô cá nhân

Cơ hội vàng để mở rộng thị trường

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, việc cho ra đời Nghị định 10/2020 thay thế Nghị định 86, xoá bỏ Quyết định thí điểm 24 là bước hợp pháp hoá xe công nghệ, một bước tiến hướng đến xây dựng Chính phủ điện tử theo đúng chủ trương của Thủ tướng. Việc ngưng thí điểm 24 nghĩa là xe công nghệ sẽ không còn bị coi là hình thức vận tải thí điểm nữa mà đã chính thức được công nhận tại Việt Nam và được phép hoạt động ở hầu khắp mọi tỉnh thành tại Việt Nam chứ không còn chỉ giới hạn hoạt động tại 5 tỉnh/thành phố lớn. Đây là cơ hội vô cùng lớn để các ứng dụng gọi xe công nghệ mở rộng thị trường ra toàn quốc, phục vụ người dân cả nước.

Dừng thí điểm xe gọi xe công nghệ

FastGo cũng có những kế hoạch nhằm mở rộng thị trường tại Việt Nam

Grab tuy không tiết lộ kế hoạch mở rộng dịch vụ, sản phẩm mới, nhưng việc mở rộng dịch vụ ra khắp các tỉnh, thành phố tại Việt Nam là điều chắc chắn. Đầu năm nay, Grab cho biết sẽ đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam trong 5 năm tới để phát triển các giải pháp công nghệ tài chsinh, công nghệ di động mới và logistics.

Đối với FastGo, thì “đây cũng chính là cơ hội để tiếp tục đầu tư, mở rộng phạm vi hoạt động và hợp tác nhiều hơn với các hãng taxi, vận tải trên khắp cả nước. Dự kiến, FastGo sẽ mở rộng dịch vụ thêm 10 tỉnh, thành phố có sân bay và du lịch. Tuy nhiên, FastGo cũng sẽ phải điều chỉnh quy trình cho phù hợp với quy định mới trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP” – Theo ông Nguyễn Hữu Tuất – CEO của FastGo.

>> Tìm hiểu về thị trường dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi tại Việt Nam

Tạm kết

Kể từ khi ra mắt tới nay, các ứng dụng gọi xe công nghệ đã mang tới bước đột phá vô cùng mạnh mẽ cho ngành vận tải hành khách tại Việt Nam. Những ưu điểm cực kỳ to lớn như minh bạch thông tin, giá cước, người tiêu dùng không còn chịu cảnh một vài gian xế điều xe taxi đi đường vòng, đường dài nhằm “ăn tiền” của khách hàng. Bởi vậy, với quyết định này, người dân Việt Nam sẽ có thể tiếp cận được với dịch vụ gọi xe công nghệ một cách dễ dàng hơn, đồng thời giúp thị trường vận tải hành khách tại Việt Nam ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ.