Khi Grab và Uber phát triển mạnh cả về số lượng xe và các hoạt động truyền thông, taxi truyền thống gặp không ít sóng gió. Nghe ghê gớm vậy nhưng thực chất là sự giảm doanh thu do bị phân chia thị phần là chính.
Vậy thực hư chuyện này ra sao, mời quý vị cùng nghe tôi “chém gió” trong bài viết này.
1. Địa bàn hoạt động
Grab và Uber hay gọi tắt là GU hoạt động tập trung ở khu vực thành thị tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
Taxi truyền thống thì hoạt động ở khắp mọi nơi: Mai Linh 54/63 tỉnh thành trên toàn quốc, Vinasun thì ở hầu hết các tỉnh thành phía nam, các hãng khác tập trung ở các trung tâm thành phố, các tỉnh lẻ cũng có các hãng địa phương.
Taxi Mai Linh hoạt động khắp 63 tỉnh thành Việt Nam
Như vậy, nếu xét về địa bàn hoạt động thì taxi truyền thống chiếm ưu thế hơn rất nhiều. Mặc dù bị giảm doanh thu ở các tỉnh thành phố lớn nhưng miếng bánh ở các tỉnh và vùng lân cận thì vẫn còn nguyên.
2. Thói quen người dùng
Bởi vì đối tượng chính sử dụng taxi ở khu vực thành thị là giới văn phòng, công chức nên hầu hết sẽ biết tới công nghệ, tải app để sử dụng GU.
Tôi đã phỏng vấn rất nhiều lái xe truyền thống với câu hỏi: “Anh có thấy mình bị ảnh hưởng nhiều bởi GU không?”. Câu trả lời hầu hết là: “Có, rất nặng nề”.\
Nhưng thực tế hãy thử phân tích nhé:
– Người dùng sử dụng GU khi nào? “Ngoài giờ cao điểm. Khi có khuyến mãi”.
– Còn trong giờ cao điểm thì sao? “Không. Tôi gọi taxi truyền thống vì giá cước ổn định nếu không phải đi vào phố cấm”.
Ứng dụng taxi công nghệ đang có nhiều chiêu thức thu hút sự chú ý của người dùng
Bởi thực tế mặc dù GU có rất nhiều quỹ đầu tư bơm tiền để thoả sức khuyến mãi lấy khách hàng và phát triển user. Nhưng họ vẫn có doanh thu lớn. Doanh thu ở khi người dùng đã quen sử dụng, tới giờ cao điểm họ tăng giá cước. Tôi đã kiểm tra thử và có những lúc cao điểm buổi trưa giá cước x 2 (chính xác hay không thì cũng tương đối vì Uber đã bỏ cách thể hiện công thức tính cước như vậy để người dùng đỡ choáng), đi 4km mà cước lên tới 84.000 đồng (21.000 đ/km).
Nhưng thực tế vào giờ cao điểm thì taxi truyền thống cũng luôn có khách, rất khó tìm được xe trống.
– Đây có thực sự là một cuộc chiến?
– Không.
Đây là câu chuyện của “Innovation” và là một bước tiến về công nghệ trên thế giới. Những nỗi lo về Taxi truyền thống trên bờ vực phá sản là có. Nhưng dựa theo thực tế thị trường và thói quen, hành vi người dùng thì taxi truyền thống vẫn còn nhiều cửa “sống khỏe”.
Còn nếu vẫn giữ nguyên cách thức kinh doanh đang có và chỉ chờ một thế lực siêu nhiên nào giải cứu mà không tìm ra đường hướng kinh doanh mới (phát triển, mở rộng thị trường tỉnh, cân bằng giá cước, dịch vụ chuyên nghiệp…) thì khả năng bị đào thải rất cao. Đây quả thực là một bài toán lớn để ngành taxi truyền thống nước nhà cùng giải và đương nhiên, trong thách thức, khó khăn đôi khi lại là cơ hội để khẳng định bản lĩnh doanh nghiệp và thương hiệu.
Unique Integrated Outdoor Advertising – một thành viên của Unique Group cung cấp giải pháp quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp trên 63 tỉnh thành Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi sẽ tư vấn kế hoạch quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp nhất để mang lại hiệu quả truyền thông cao. Đội ngũ thi công lành nghề mang lại những vật phẩm quảng cáo tinh tế, thẩm mỹ nhất.
Bên cạnh đó Unique còn cung cấp dịch vụ quảng cáo taxi – hình thức truyền thông hiệu quả nhất. Triển khai quảng cáo trên taxi dễ dàng mang thương hiệu tiếp cận với số lượng lớn và đa dạng khách hàng.
Liên hệ ngay Unique để được tư vấn và nhận báo giá quảng cáo taxi mới nhất.
Taxi Media Vietnam – A member of Unique Media Group
Trụ sở chính: Tầng 3, Số 87 Nguyễn Thái Học, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (024) 2323 8888 – (024) 2266 8888
VP Hồ Chí Minh: Tầng 3, Tòa nhà City View, Số 12 Mạc Đĩnh Chi, Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Tel: (028) 2268 9999
Hotline: 0986 268 555
Email: info@quangcaongoaitroi.com