Việc taxi truyền thống đấu với taxi công nghệ vẫn là cuộc chiến chưa có hồi kết. Với hàng loạt chính sách để tái cấu trúc, liệu những nỗ lực của taxi truyền thống có thể đánh bại được sự phát triển cực nhanh của các hãng taxi công nghệ này?

Hãy cùng Unique Outdoor Agency tìm hiểu xem taxi truyền thống đã có những sự thay đổi gì trong suốt thời gian qua nhé!

Sau một thời gian dài bị giảm lợi nhuận thu về, từ năm 2019 lợi nhuận sau thuế của hãng taxi Vinasun đã tăng gấp 3 lần so với năm 2018 nhờ vào những chính sách tái cấu trúc hiệu quả, kịp thời của hãng trước sức ép phát triển của các hãng taxi công nghệ trên thị trường như Be, Grab, GoViet… Trong số những chính sách đó phải kể đến việc taxi Vinasun thanh lý xe cũ và cân đối chi phí, giúp hành khách có thể biết trước số tiền sẽ phải trả cho đoạn đường đi, hoàn thiện thêm app gọi xe (đã có từ năm 2015).

Ngoài taxi Vinasun, các hãng taxi truyền thống khác cũng có sự thay đổi nhất định. Năm 2018 vừa qua đã có 17 hãng taxi tham gia vào Liên minh taxi Việt (trong đó có 6 hãng của Hà Nội). Ở TPHCM, Vina taxi và ComfortDelgro Savico cũng kết hợp lại với nhau, taxi Mai Linh thì sáp nhập chi nhánh miền Bắc và miền Trung vào cuối tháng 3/2019.

BB Thanh Mai quảng cáo trên xe taxi

Quảng cáo trên taxi Vinasun giúp mang về một khoản lợi nhuận lớn

Lĩnh vực quảng cáo trên taxi truyền thống trong những năm gần đây cũng phát triển khá nhanh, giúp các hãng taxi thu về một khoản thu đáng kể, đặc biệt vào những dịp Tết, ngày lễ, các nhãn hàng ra mắt chương trình khuyến mại, sinh nhật… thì thường xuyên xảy ra tình trạng “cháy xe quảng cáo”.

Vậy vì sao taxi truyền thống vẫn có thể đấu với taxi công nghệ trong thời đại này? Câu trả lời nằm ở việc taxi truyền thống không hề tăng giá vào cao điểm!

Lấy ví dụ đơn giản như thế này, nếu sử dụng taxi công nghệ đi một quãng đường khoảng 3km hết 30 nghìn đồng thì nếu vào các khung giờ cao điểm như sau 5h chiều hay khi trời mưa to thì số tiền đó sẽ tăng lên một khoản nhất định. Đây là điều mà không một khách hàng nào thích cả, chính vì vậy nhiều người vẫn trung thành với taxi truyền thống vì vừa có thể vẫy gọi xe luôn mà không cần phải book rồi chờ đợi, mà mức giá vẫn giữ nguyên như vậy. Hơn nữa, không phải lúc nào giá taxi công nghệ cũng thấp hơn taxi truyền thống.

quảng cáo taxi gia đình

Ngày càng có nhiều chủ xe cá nhân tham gia làm tài xế taxi công nghệ

Ông Tạ Long Hỷ, phó giám đốc taxi Vinasun cho biết, đến thời điểm hiện tại thì taxi truyền thống vẫn luôn giữ mức cố định mà không phân biệt khung giờ nào, dù giá xăng hay giá điện tăng. Mức giá này đã được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền như Sở GT -VT, cục Thuế, Sở Tài Chính… nên nếu muốn thay đổi thì phải đăng ký lại khá mất thời gian.

Một vị lãnh đạo của GrabTaxi lại có ý kiến rằng, việc tăng giá vào giờ cao điểm đã là thông lệ chung, bởi “khi nhu cầu tăng cao mà số lượng xe thấp hơn, các thuật toán của Grab sẽ tự động đưa ra một mức giá tăng thích hợp. Tuy nhiên, mức tăng này thường chỉ xuất hiện trong một số trường hợp đặc biệt, như ở những vùng ít xe, những khi trời mưa, lúc nhu cầu tăng đột ngột” .

Hiện nay, nếu để nói về taxi truyền thống có đấu được với taxi công nghệ hay không thì có lẽ là chưa ngã ngũ mặc dù taxi truyền thống hiện đang gặp nhiều khó khăn hơn bởi mức thuế đóng cao hơn nhiều, khâu quản trị còn nhiều bất cập, chưa đổi mới, chưa ứng dụng công nghệ nhiều như taxi công nghệ.

quảng cáo taxi group 4 cánh

Hãy cùng theo dõi cuộc chiến ngang tài ngang sức của taxi truyền thống và taxi công nghệ

Tuy nhiên, taxi truyền thống vẫn luôn sở hữu những ưu điểm khó có thể thay thế được như số lượng xe lớn, có thể đáp ứng được nhu cầu của đông đảo hành khách cùng một lúc mà không cần phải chờ đợi quá lâu, mức giá được giữ bình ổn, tài xế xe chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, thái độ phục vụ khách hàng tốt. Chính vì vậy mà dù taxi công nghệ có phát triển đến đâu thì taxi truyền thống vẫn luôn có một lượng khách “ruột” trung thành sử dụng dịch vụ của hãng.

Và dĩ nhiên, chúng ta – những người tiêu dùng đều mong muốn cho cả hai loại hình vận tải này phát triển cũng như giữ nguyên mức giá hợp lý, chất lượng dịch vụ đảm bảo. Đối với các nhãn hàng thì còn có nhu cầu triển khai các chiến dịch quảng cáo trên taxi truyền thống hay taxi công nghệ với quy mô lớn để đưa thương hiệu có thể xuất hiện ở bất cứ cung đường nào.

>> Tham khảo thêm về dịch vụ quảng cáo trên taxi với nhiều ưu điểm đáng để triển khai!

Theo nguoitieudung.com.vn