Trong kênh quảng cáo ngoài trời, hình thức quảng cáo trên xe taxi có tốc độ tăng trưởng đều và mạnh trong những năm gần đây. Có được điều này, phần lớn là nhờ vào việc đa số các nhãn hàng thường lựa chọn dán quảng cáo trên những hãng xe taxi để đưa thương hiệu phủ sóng khắp mọi nẻo đường và tiếp cận với tệp khách hàng mục tiêu.

Quảng cáo trên taxi vô cùng “đắt sô”, các thương hiệu muốn triển khai quảng cáo thường phải lên kế hoạch từ trước đó hàng tháng trời và phải tranh thủ book ngay khi nhãn hàng trước đó vừa kết thúc chiến dịch của họ.

Trong bài viết trước, Unique đã nói về một số tuyệt chiêu thiết kế hình ảnh quảng cáo trên taxi, với bài viết hôm nay, Unique sẽ nói về những sai lầm mà bạn dễ mắc phải khi chạy chiến dịch taxi advertising, từ việc phân tích những case study cụ thể, sẽ rút ra được những kinh nghiệm xương máu cần tránh khi triển khai.

1. Quá tham lam khi chọn slogan quảng cáo

Quảng cáo ngoài trời nói chung, hay quảng cáo trên taxi nói riêng, thì có một đặc điểm là thời gian tiếp xúc với người đi đường rất ngắn, chỉ khoảng từ 3 – 5s trên con đường thông thoáng, và lâu hơn nếu đường đông đúc, kẹt xe.

Với thời gian tiếp xúc ngắn như vậy, liệu rằng với những thiết kế có quá nhiều thông điệp trên đó có thể khiến người đi đường chú ý và ghi nhớ, hay là bị bội thực thông tin, để rồi không lưu giữ lại được gì trong đầu?

Một sai lầm của nhiều nhãn hàng đó là bê nguyên thiết kế banner poster trên print ad lên OOH, mà không nhận ra rằng mắt người khi nhìn trên các ấn phẩm quảng cáo ngoài trời khác hoàn toàn so với việc nhìn vào giấy in, thiết bị di động, hay máy tính… Chính vì vậy mà nhiều trường hợp trên print-ad thì hài hòa rất đẹp mắt, nhưng khi lên OOH thì bị trống bố cục, slogan quá nhỏ để người đi đường có thể nhìn thấy từ xa.

Ví dụ như mẫu quảng cáo của dự án bất động sản Gamuda Land dưới đây:

sai lầm quảng cáo trên xe taxi

Quảng cáo trên taxi của Gamuda Land có quá nhiều thông điệp

Gamuda Land khá tham lam khi đưa lên maquette quảng cáo quá nhiều thông điệp, vì vậy mà chúng bị co nhỏ lại, dẫn tới việc người đi đường rất khó có thể đọc hết những thông điệp này.

>> Xem thêm quảng cáo taxi là gì để hiểu rõ hơn về hình thức truyền thông bắt mắt và thu hút này!

2. Không thực hiện thiết kế diecut trước khi thi công

Thiết kế quảng cáo trên taxi phải lựa theo hình dáng và kích thước của cánh cửa xe. Trong khi mỗi hãng taxi lại có những kiểu xe khác nhau, ví dụ cùng là xe 4 chỗ nhưng Grand I10 có dáng cánh cửa xe khác hẳn với Vios hay Kia Morning, … Và điều tối kị nhất không thực hiện bước thiết kế die-cut (ướm thử quảng cáo lên cánh cửa xe) để hình dung hình ảnh thực tế như thế nào. Để rồi khi thi công ngoài thực tế, việc cắt dán decal vô tình cắt luôn những chi tiết cần thiết, và rồi mẫu quảng cáo của bạn gặp phải tính huống dở khóc dở cười như dưới đây:

sai lầm quảng cáo trên xe taxi

Quảng cáo trên taxi bị dán lỗi gây mất thẩm mỹ và sai sót không đáng có

Thông điệp quảng cáo Sumikura muốn truyền tải là: “Điều hòa thương mại bán chạy hàng đầu Việt Nam” nhưng khi thi công quảng cáo, đơn vị thực hiện đã cắt mất chữ B, thành ra: “Điều hòa thương mại/ Án chạy hàng đầu Việt Nam”.  Mặc dù ai cũng hiểu là BÁN nhưng lại mang tới một góc nhìn khác và người dùng liên tưởng sang khía cạnh khác nhạy cảm hơn.

Mà nếu bàn đến yếu tố thẩm mỹ, dòng thông điệp bị lệch hẳn một phía về bên trái, rất xấu, nếu như người thiết kế chịu khó làm diecut và tỉ mỉ hơn cho mỗi dòng xe thì mọi chuyện đã khác rồi.

>> Xem thêm các vị trí quảng cáo trên taxi hiệu quả nhất!

3. Sai lầm khi chọn chất liệu decal quảng cáo

Hiện nay có hai loại decal được sử dụng phổ biến nhất để dán quảng cáo trên taxi là decal PP cán bóng và cán mờ.

Decal cán bóng sẽ có một lớp nilon trong suốt cán lên trên cùng. Ưu điểm: giúp tăng độ bóng cho hình ảnh, bắt mắt khi di chuyển ngoài đường, và có thể vệ sinh dễ dàng khi bám bẩn. Nhược điểm: hình ảnh bị loáng, màu sắc không thật khi đi ra ngoài đường. Phù hợp hơn với chiến dịch dài hạn.

sai lầm quảng cáo trên xe taxi

Decal cán bóng với màu sắc nổi bật, rực rỡ

Decal cán mờ có một lớp nilon trong đục cán lên sản phẩm. Ưu điểm: màu sắc thật hơn, có chiều sâu và nhìn sang trọng hơn. Nhược điểm: dễ bị bám bẩn, khó vệ sinh khi bị bẩn. Chỉ phù hợp với chiến dịch ngắn hạn.

sai lầm quảng cáo trên xe taxi

Decal cán mờ tạo chiều sâu cho hình ảnh, giúp quảng cáo thẩm mỹ hơn

So sánh hai chất liệu decal có thể thấy decal cán bóng chiếm ưu thế hơn hẳn so với decal cán mờ. Tuy nhiên có nhiều người vẫn ưu thích decal cán mờ vì hình ảnh thực sự đẹp và sang trọng. Bản thân mình khi nhìn hai decal đặt cạnh nhau cũng cảm thấy thích decal được cán mờ hơn.

Cái sai của nhiều người là chọn sai decal quảng cáo cho chiến dịch. Với chiến dịch ngắn hạn trong 1 tháng, OK bạn có thể sử dụng chất liệu decal cán mờ. Nhưng với chiến dịch dài hạn 3-6 tháng trời, decal cán bóng vẫn là sự lựa chọn tối ưu hơn. Hãy nhớ rõ điều này.

>> Xem thêm công thức tạo nên quảng cáo trên taxi hiệu quả

4. Không check màu in thực tế trước khi thi công

Màu sắc khi thiết kế trên màn hình máy tính so với bên ngoài khác một trời một vực, có những màu lên hình rực rỡ thì ra ngoài trông rất thiếu sức sống, hoặc có những quảng cáo sử dụng màu sắc trong bộ nhận diện thương hiệu, nhưng in thực tế thì lại khác hẳn.

Bạn nên yêu cầu đơn vị thực hiện quảng cáo phải in thử decal test để bạn lựa chọn màu sắc phù hợp rồi mới thi công hàng loạt trên hàng trăm xe nhé.

Taxi Media thi công dán quảng cáo trên xe taxi

Trước khi tiến hành in ấn và thi công hàng loạt trên số lượng xe lớn, nên cẩn thận in test màu trước

>> Xem thêm thi công quảng cáo trên taxi

5. Xác định sai chiến lược cho chiến dịch quảng cáo trên taxi

Có nhiều người khi lập kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo trên taxi, đã phân vân giữa hai lựa chọn: “Quảng cáo số lượng xe ít chạy thời gian dài” hay “quảng cáo nhiều trong thời gian ngắn” trong cùng một ngân sách.

Câu trả lời là tùy vào mục đích của chiến dịch là gì?

  • Với chiến dịch ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới toanh, hay quảng bá cho chương trình khuyến mại, ưu đãi cần nhiều người biết đến càng tốt thì nên book quảng cáo trên số lượng lớn dù thời gian ngắn cũng được.
  • Còn với những sản phẩm cần xây dựng thương hiệu bền vững thì có thể triển khai số lượng xe ít trong thời gian dài.

Việc xác định đúng chiến lược quảng cáo sẽ giúp chiến dịch hiệu quả và sử dụng ngân sách một cách tối ưu nhất, còn không sẽ rất dễ rơi vào tình trạng “ném tiền qua cửa sổ”.

>> Xem thêm top các hãng taxi quảng cáo phổ biến nhất tại Việt Nam

Tạm kết

Nhiều năm làm nghề, Unique nhận thấy rằng việc thực thi một chiến dịch quảng cáo trên xe taxi gọn lẹ và đơn giản hơn nhiều nếu so sánh với các hình thức OOH khác như biển bảng tấm lớn, màn hình Led ngoài trời… và hầu như những điều cần chú ý khi thực thi đều rơi vào hai vấn đề chính là thiết kếthi công.

Điều quan trọng nhất là cần thuê một đơn vị quảng cáo có tâm để chiến dịch diễn ra suôn sẻ và hiệu quả cao. Tuy nhiên không quên theo sát chiến dịch và giám sát chặt chẽ ngay từ những khâu đầu tiên để hạn chế tối đa việc mắc phải sai sót.