GrabTaxi
GrabTaxi là ứng dụng taxi qua di động lớn nhất khu vực Đông Nam Á và trung bình cứ mỗi hai giây lại có một người sử dụng ứng dụng này để đặt chỗ.
Khi bắt đầu, GrabTaxi sẽ lập tức xác định ví trí của người sử dụng thông qua hệ thống GPS và hiển thị số lượng taxi đang hoạt động gần khu vực đó. Sau đó, hành khách lựa chọn điểm đến và gửi yêu cầu đặt xe tới các tài xế đang hoạt động trong khu vực này, tài xế nào gần nhất sẽ nhận được yêu cầu đặt xe và phản hồi lại cho người dùng.
Mất khoảng một phút để khách hàng nhận được đầy đủ các thông tin cần thiết về quãng đường, giá cước ước lượng, biển số xe, thông tin liên lạc của tài xế. Ngoài ra, hành khách còn có thể theo dõi lộ trình di chuyển của taxi và chia sẻ cho bạn bè, người thân qua tin nhắn, mạng xã hội vì lý do an toàn.
Về phía các tài xế, ứng dụng GrabTaxi sẽ hỗ trợ xác định vị trí hành khách để có thể tính toán đường đi và nhanh chóng xác nhận xem hành khách đã bắt được xe khác hay chưa. Qua đó, họ có thể chủ động trong việc tính toán đường đi, tránh được tình trạng nhiều xe cùng lao đến đón một hành khách và chỉ một xe có thể phục vụ khách di chuyển, gây lãng phí công sức, thời gian và tiền xăng. GrabTaxi hiện sử dụng tốt trên hai nền tảng Android và iOS.
Easy Taxi
Ứng dụng book taxi đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Easy Taxi được triển khai bắt đầu từ Sài Gòn rồi mới mở rộng ra các địa phương khác. Việc triển khai ban đầu cho thấy những hiệu ứng tích cực đồng thời các gói khuyến mãi đã được nhà phát triển ban hành nhằm thúc đẩy thị phần cạnh tranh trực tiếp với GrabTaxi.
Thực tế cách dùng Easy Taxi gần giống với GrabTaxi, khách hàng chỉ cần một chiếc smartphone có hỗ trợ kết nối internet và GPS, mọi việc sau đó ứng dụng này sẽ đảm nhận. Từ việc xác định vị trí người dùng, quãng đường, giá cước, biển số xe, hãng taxi cho đến thông tin cá nhân của lái xe. Nếu không tìm thấy nhau, lái xe và khách hàng có thể tương tác thông qau số điện thoại được đăng ký trên ứng dụng.
Ngoài những lợi ích mang lại, Easy Taxi còn có những luật lệ rất gắt gao khi tài xế taxi muốn sử dụng ứng dụng nhằm tránh tính trạng taxi “dù” như hiện nay, tài xế cần phải xuất trình đầy đủ giấy tờ cho nhân viên của hãng trước khi được phép cài đặt ứng dụng này. Hiện nay cộng đồng sử dụng Easy Taxi tại Việt Nam đang trở nên rộng lớn hơn.
Uber
Không xuất hiện một cách đình đám hay chính thống như hai đối thủ trên, Uber vào Việt Nam một cách âm thầm, đầu tiên là ở Sài Gòn. Uber không hoạt động dưới bóng các hãng taxi hiện hành mà thay vào đó là những người có phương tiện đi lại là ôtô có mong muốn cho đi nhờ để kiếm thêm thu nhập. Các xe tham gia sử dụng Uber đều không có biểu hiện taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng. Có rất nhiều xe sang như Mercedes, BWM… tham gia vào mạng lưới này.
Người dùng hệ thống của Uber chỉ cần đăng ký hành trình, sau đó server sẽ tự động kết nối với một chủ xe. Không chỉ thông báo trước chi phí của chuyến đi, Uber còn tăng độ an toàn cho hành khách bằng cách cung cấp những thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Đối với chủ xe, Uber cho phép họ tăng thu nhập thông qua việc chở thêm khách mà không phải gò bó thời gian làm việc như tài xế taxi. Không chỉ vậy, tỷ lệ ăn chia trên doanh thu giữa Uber và chủ xe cũng hấp dẫn hơn so với taxi vì hãng này không phải đầu tư xe hay hệ thống tổng đài điều phối. Mô hình doanh thu chung của Uber trên thế giới là chủ xe hưởng 80%, công ty lấy 20% trên cước phí của mỗi chuyến.
Với những lợi ích như vậy, thật dễ hiểu giá chị của dịch vụ này lên tới con số 17 tỷ USD, song, cách thức hoạt động có phần “chui” nên ở nhiều nơi Uber đã bị cấm. Nguyên nhân là Uber ảnh hưởng đến taxi truyền thống và vi phạm một số điều luật cũng như văn hóa ở một số nước, đặc biệt là phương Đông.
#thongtinhuuich #quangcaotrentaxi #taximedia

Nguồn: Sưu tầm